วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

รีวิวหนัง The Soul Reaper (2023) คนกินวิญญาณ

 



          The Soul Reaper (2023) คนกินวิญญาณ เป็นภาพยนตร์สยองขวัญเวียดนาม ดัดแปลงจากนวนิยายชื่อเดียวกันโดยนักเขียน Thảo Trang และเป็นภาพยนตร์สยองขวัญเวียดนามที่ทํารายได้สูงสุดภายในสิ้นปี 2023 และเป็นภาพยนตร์ในจักรวาล Hell Village ที่กํากับโดย Tran Huu Tan  ด้วยการมีส่วนร่วมของนักแสดง ได้แก่ Hoang Ha, Vo Dien Gia Huy, Huynh Thanh Truc, Lan Phuong, Ly Hong An, NSUT Afternoon Xuan

              ฟังเสียงจักจั่น บทขับขานของขุมนรก มะเขือยาวพลิกด้าน ดอกไผ่บานสะพรั่ง ช่างน่าตื่นตา ไม่กล้าเดินผ่าน หากชั่วช้าสามานย์ ตุ๊กตาอยู่ไม่ห่าง จนมิดสิ้นใจ นอนนิ่งบนศิลา จากลาเร็วเกินไป หมู่ไม้ซ่อนกระดูก ห้อยอยู่ในบ้าน แห้งกร้านดุจหินผา พรหมจารีหลั่งเลือด บ่อเกิดหายนะ บ่มหมักสุรา บัญชาเหล่าทหาร ฟื้นคืนชีวา วิญญาณร้ายหัวร่อ ปลิดชิงหัวใจ วิญญาณเอ่ย จงขึ้นเรือมา

              เรื่องราวของ เจียว ที ฟง ผู้ที่สามารถมองเห็นวิญญาณตั้งแต่ยังเล็กได้มองเห็นหญิงชุดแดงและเด็กหญิงที่ไม่ใช่คนในหมู่บ้าน ซึ่งน่ากลัวมาก ๆ ในระหว่างพิธีแต่งงานกับ เจิ่น ซาง ในหมู่บ้านขุมนรกของเธอ จากนั้นก็เริ่มมีศพถูกฆ่าและเธอก็เริ่มมีรอยข่วนบนตัว เจิ่น ซางจึงแนะนำให้ออกไปจากที่นี่ เพื่อความปลอดภัย แต่ทว่านอกจากครอบครัวของเธอไม่มีใครลงจากเขาได้

              เปิดเรื่องด้วยการเกริ่นนำเรื่องราวนับแต่โบราณกาล เหล่าผู้ชั่วร้ายเพรียกกระชิบถึงมนตร์ดำที่มีอำนาจเหนือพรรณนา ต่อสู้แย่งชิงเพื่อครอบครองพลังในการฟื้นคืนคนตาย บัญชากองทัพแห่งนรกและครอบครองความมั่งคั่งเหลือคณา หรือกระทั่ง เพื่อมีชีวิตนิรันดร์ ในภายหลังผู้คนรู้จักสิ่งนี้ในชื่อ สุรากะโหลก ในการทำสุราที่ผู้บ่มต้องใช้อวัยวะจากคนห้าคน หัตถ์จากผู้มีฝีมือ บาทจากผู้ว่องไว ตับจากผู้กล้าหาญ เศียรจากผู้ปราดเปรื่องและหัวใจจากผู้ต่ำทราม เมื่อรวบรวมชิ้นส่วนได้ครบแล้ว ต้องทำการสังเวยโลหิตจากหญิงพรหมจรรย์ คนทั้งห้าที่ถูกฆ่าจะไม่อาจขึ้นเรือไปยังโลกหลังความตายได้ ไม่สามารถไปผุดไปเกิดได้ ด้วยเหตุนี้ สิ่งชั่วร้ายทั้งหลายจึงจ้องเล่นงานวิญญาณอาภัพเหล่านี้ พวกเขาได้แต่หวังที่จะได้หวนกลับมาและมีชีวิตอีกครั้ง จากนั้นก็ตัดมาฉายถึงตัวละครที่ถูกบางอย่างและพูดถึงการบังคับให้บ่มสุราก่อนตัดเข้าเรื่องในช่วงสิบห้าปีต่อมา ซึ่งมีการพูดเกริ่นนำเรื่องราวต่อเกี่ยวกับในปีนั้นกลุ่มโจรที่กระจัดกระจายหนีเข้าไปในหุบเขาที่มีหิมะตกตลอดปีและก่อตั้งชุมชนปลีกวิเวกขึ้น ซึ่งได้รับขนานนามว่า หมู่บ้านขุมนรก แม้หมู่บ้านจะตั้งอยู่สูงบนภูเขา แต่ผู้คนก็ยังใช้ชีวิตเหมือนอยู่ในที่ราบ ทุกอย่างล้วนดูเงียบสงบ แต่หารู้ไม่ว่าเป็นดินแดนต้องสาปที่ไม่มีใครออกไปจากหมู่บ้านได้ เว้นแต่ครอบครัวของผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านเชื่อกันว่าทันทีที่อาทิตย์ลับขอบฟ้า พลังชั่วร้ายจะออกมาเหมือนดั่งหิ่งห้อยที่คอยจ้องจะช่วงชิงชีวิตจากทั้งมนุษย์และปีศาจ แต่ชาวบ้านก็ยังจัดงานเลี้ยงและพิธีกรรมในตอนกลางคืน เพราะเชื่อว่าพลังชั่วร้ายจะช่วยซ่อนบาปนับแต่บรรพกาลของพวกเขา จากนั้นก็ตัดมาฉายถึงตัวละครหลักที่กำลังทำพิธีแต่งงานตามที่เกริ่นนำ โดยมีฉายถึงผู้หญิงชุดแดง ซึ่งตัวละครหลักเห็นคนเดียวตามความสามารถของตัวละคร จากนั้นก็เริ่มฉายถึงเหยื่อที่ถูกฆ่าและคนหายทีละคน ซึ่งฉากฆ่าทำได้น่าสนใจดี โดยศพที่ตายจะเป็นบุคคลที่ต้องการและตายตามสภาพที่ได้เกริ่นเรื่องไว้คือ อวัยวะส่วนที่ต้องการหายไป ซึ่งมีพูดถึงปีศาจและฆาตกร ชวนติดตามว่าเป็นฝีมือใครกันแน่ โดยจะมีสอดแทรกความสัมพันธ์ตัวละครและฉายถึงอดีตของตัวละครเป็นช่วง ๆ จากนั้นก็เริ่มเปิดเผยถึงสาเหตุการตายที่เกี่ยวกับการชุบชีวิตด้วยการฆาตกรรม ซึ่งชวนหวาดระแวงไปกับตัวละครด้วย โดยเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงกลางเรื่องคนในหมู่บ้านจะเริ่มอยากออกจากหมู่บ้าน แต่ไม่มีใครออกไปได้ ซึ่งก็ชวนให้อยากรู้ว่าถ้าออกไปจะเป็นยังไง โดยจะมีอาการสองแบบและค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวทีละน้อย ซึ่งเกี่ยวข้องกับช่วงเปิดเรื่องด้วย โดยจะฉายถึงตัวฆาตกรในช่วงท้ายเรื่อง ซึ่งหักมุมแบบคิดไม่ถึงและดูแล้วสงสารตัวละคร แต่เปิดเผยง่ายไปหน่อย จนเมื่อดูไปสักพักหนังได้หักมุมอีกครั้ง ซึ่งชวนลุ้นเอาใจช่วยตัวละครบ้าง ตัวละครแสดงได้เข้ากับบทบาทดี

คะแนนส่วนตัว 6.5/10 

ตัวอย่าง


ขอบคุณภาพจาก IMDb รูปหน้าปก

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ