วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567

รีวิวหนัง Exhuma (2024) ขุดขึ้นมาจากหลุม

 


              Exhuma (2024) ขุดขึ้นมาจากหลุม เป็นภาพยนตร์สยองขวัญเหนือธรรมชาติของเกาหลีใต้ที่เขียนบทและกํากับโดย Jang Jae-hyun และนําแสดงโดย Choi Min-sik, Kim Go-eun, Yoo Hae-jin และ Lee Do-hyun

              ได้รับเลือกในส่วนฟอรัมในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินครั้งที่ 74 ซึ่งมีรอบปฐมทัศน์โลกในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2024 เปิดตัวเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2024 

"ทีมสื่อวิญญาณ กับการไขปริศนาหลุมฝังศพ"

              เรื่องราวของผู้สื่อวิญญาณที่ประกอบไปด้วย คู่หูหนุ่ม-สาวผู้ทำพิธีติดต่อสิ่งเล้นลับ ซินแสผู้ดูเกี่ยวกับฮวงจุ้ย และสัปเหร่อ พวกเขาทั้ง 4 ต่างคอยทำหน้าที่ขจัดปัดเป่าเคราะห์ร้าย กำจัดสิ่งที่ไม่ดี แก้ไขสะเดาะเคราะห์ และคอยช่วยเหลือผู้คนด้วยวิชาทางไสยศาสตร์มาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งพวกเขาต้องรับงานขุดศพขึ้นมา เพื่อสื่อสารว่าคนตายต้องการอะไร เนื่องจากครอบครัวญาติของผู้ตายกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการตามรังควานของวิญญาณโดยไม่รู้สาเหตุ แต่ว่าเคสนี้กำลังจะพาพวกเขาไปพบเจอกับอันตรายร้ายแรงจากบางสิ่งที่อยู่ในหลุมศพแห่งนี้!!

            ในความรู้สึกส่วนตัว ผมไม่ได้ชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ถึงขั้นมากมายอะไร ถ้าเทียบกับหนังผีหรือหนังสยองขวัญที่เคยดูๆ มา

             หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่เอาเรื่องราวของพิธีกรรมเกี่ยวกับการสื่อสารกับวิญญาณ การดูฮวงจุ้ย และการฝังศพของเกาหลีใต้ มาประยุกต์เล่าเรื่องเป็นความบันเทิงในรูปแบบของการสืบสวน และการสู้กับวิญญาณร้าย ซึ่งในช่วงครึ่งแรกรู้สึกว่าการเล่าเรื่องค่อยข้างเนือย และเน้นการสืบสวนเพื่อแก้ปัญหาเป็นหลัก ส่วนในครึ่งหลังหนังเริ่มดูสนุกขึ้นกับการใส่ ฉากลุ้นระทึก ฉากต่อสู้ กับผีเข้ามาเป็นระยะ

             แม้ในครึ่งหลังจะดูสนุกขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกว่าหนังน่าจะทำให้ความน่ากลัวไปได้มากขึ้นกว่านี้ ทั้งๆ ที่วัตถุดิบในครึ่งหลังดูมีของที่จะจัดเต็มได้อย่างมากมายเลย

             เอาเข้าจริงๆ ถ้าใครชอบหนังผีที่มีการเล่าเรื่องในเชิงสืบสวน ไขปริศนาความจริง เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา และผสมผสานกับความลุ้นระทึกที่มาจากตัวผี ในระดับหนึ่ง ก็น่าจะชื่นชอบกว่าผม แต่ถ้าใครคาดหวังว่าหนังจะขายความน่ากลัวลุ้นระทึกแบบถี่ๆ ก็อาจจะรู้สึกเหมือนแอดมินก็ได้ครับ ที่คาดหวังว่าจะต้องมีความลุ้นระทึกแบบยาวๆ 

             ใครจะไปดูแนะนำว่าอย่าคาดหวังกับหนังมาก แล้วคุณจะสนุกกับหนังผีแนวสืบสวนเรื่องนี้ได้ในระดับหนึ่งครับ

คะแนนส่วนตัว 7/10

รีวิวโดย A.L. Lucky    


         เรื่องราวของ ฮวาริม และ บงกิล สองหมอผี ที่ถูกเรียกครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีผู้มั่งคั่งเรียกตัวมาให้ดูความเจ็บป่วยลึกลับของลูกชายแรกเกิดของพวกเขา จนรู้ว่าเกี่ยวข้องกับคำสาปวิญญาณของบรรพบุรุษพวกเขา พวกเขาจึงต้องพึ่งความช่วยเหลือจาก คิมซังด็อก ปรมาจารย์ฮวงจุ้ย และ ยองกึนสัปเหร่อ มาช่วยอีกแรง ซึ่งในตอนแรกพวกเขาไม่กล้าขุด เนื่องจากเป็นหลุมศพต้องห้ามที่ตั้งอยู่ในภูเขาห่างไกลใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ แต่เพราะความเห็นใจของครอบครัวที่อยากให้ช่วยเด็ก จึงต้องยอมขุดด้วยการทำพิธีบูชายันไปพร้อมกัน เพื่อหลีกเลี่ยงคำสาป แต่หลังจากที่พวกเขาขุดศพขึ้นมาก็ได้มีบางอย่างขึ้นมาด้วย

            เปิดเรื่องฉายถึงหมอผีสองคนที่ถูกครอบครัวหนึ่งเรียกตัวมาดูเด็กที่ป่วย ก่อนมีเหตุให้ต้องเรียกตัวละครอีกสองคนมาช่วย ซึ่งก่อนมาช่วยก็ได้ฉายถึงตัวละครอีกสองคนที่กำลังทำงานของตัวเองก่อน ซึ่งกว่าจะมารวมตัวกันและเริ่มขุดหลุมศพก็ค่อนข้างนานไปหน่อย โดยก่อนฉายถึงหลุมศพ ก็ได้ฉายถึงสุนัขจิ้งจอกกลุ่มหนึ่งก่อน แต่สุนัขจิ้งจอกทำได้ไม่ค่อยสมจริงดูลอย ๆ ไปหน่อย ซึ่งช่วงแรกหนังจะฉายให้เห็นถึงวัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณีของเกาหลีผสมผสานไปด้วย จนเมื่อขุดศพขึ้นมาก็ได้ฉายถึงเหตุการณ์แปลก ๆ ที่เป็นลางไม่ดีและเริ่มฉายถึงบางอย่างปรากฎตัวขึ้น โดยเล่นกับครอบครัวนั้น ซึ่งก็ชวนติดตามดีว่าคืออะไร ไปพร้อมกับตัวละครที่ต้องสืบสวนว่าสิ่งต้องห้ามนั้นคืออะไรกันแน่ ซึ่งก็ค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวทีละน้อย โดยเรื่องราวจะเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์สงครามเกาหลีญี่ปุ่น จนเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายเรื่องก็ได้เริ่มฉายถึงบางอย่างที่โหดร้ายกว่า ซึ่งก็ชวนลุ้นบ้าง แต่กลับเล่นกับจุดที่น่าสนใจอย่างปีศาจที่ขึ้นมาจากหลุมไม่ค่อยคุ้มค่า ทำให้หนังดูเรียบขาดความตื่นเต้นลุ้นระทึกไปหน่อยและทำได้ไม่ค่อยสุดสักทาง

คะแนนส่วนตัว 5/10

รีวิวโดย 刘心爱   

ตัวอย่าง


ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต Showbox รูปหน้าปกที่ 1รูปหน้าปกที่ 2รูปหน้าปกที่ 3 

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ