วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567

รีวิวซีรีส์ Five Kings of Thieves (2024) ราชันปัญจธาตุ

 


              Five Kings of Thieves (2024) ราชันปัญจธาตุ เป็นซีรีส์จากประเทศจีนที่มีชื่อภาษาจีนว่า 五行世家 (Wu Xing Shi Jia) มีทั้งหมด 12 ตอน เผยแพร่ทาง Youku 23 มีนาคม 2024 - 29 มีนาคม 2024 งานเขียนต้นฉบับโดย Wu Da Zei Wang (五園王) โดย Zhang Hai Fan กำกับโดย Ju Xing Mao เขียนบทโดย Zhou Bing (周冰), Li Zong Sheng (李宗昇), Su Fa (苏乏) และ Yuan Chun (元春) ผลิตโดย An Xiao Fen (安晓芬), Yan Dan Dan (闫丹丹), Liu Lu, Yu Bo (于博), Song Jian Peng (宋健鹏) และ Guo Lin (郭璘) อํานวยการสร้างโดย Xie Ying

              เรื่องราวของ หัวเสี่ยวเสีย เด็กกำพร้าที่อยู่กับอาจารย์ซานจื่อหลิวในเฟิ่งเทียนได้เริ่มต้นการเดินทางอันน่าอัศจรรย์กับ สุ่ยเยาเอ๋อร์ คุณหนูใหญ่ตระกูลธาตุน้ำ เพราะเข้ามาเกี่ยวข้องกับไข่มุกครรภ์หยกกายนารีโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยยอมช่วยเหลือเจ้าหน้าที่เจิ้งเจ๋อเต้าไปขโมยไข่มุกครรภ์หยกในหยกกายนารีที่เป็นกุญแจสำคัญในการหากระถางเทพราชันปัญจธาตุที่สืบทอดมาจากฉินซีฮ่องเต้ ซึ่งตอนนี้อยู่ในจวนสกุลจางของ จางซื่อ แห่งหอสมบัติ ที่มีชาวญี่ปุ่นคอยหนุนหลัง เนื่องจากไม่ต้องการให้สมบัติของชาติไปตกอยู่ที่อื่น โดยผู้ที่จะไขความลับนี้ได้มีแต่คนของตระกูลปัญจธาตุ

              มีทั้งหมดสิบสองตอนโดยตอนที่หนึ่งเปิดเรื่องด้วยการเกริ่นนำเรื่องราวคร่าว ๆ เกี่ยวกับกระถางเทพราชันปัญจธาตุที่ได้รับการดูแลโดยตระกูลปัญจธาตุมาตลอด ตั้งแต่ฮ่องเต้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ภายในผนึกพลังอันลึกลับเอาไว้ หากได้พลังนี้ก็สั่งการยุทธภพได้ รวมแผ่นดินเป็นหนึ่งเดียว ปลายสมัยราชวงศ์ชิง แผ่นดินสับสนวุ่นวายอย่างหนัก มือปราบเทพวายุผู้ละโมบในกระถางเทพราชันลงมือชิงกระถาง ในการต่อสู้อันดุเดือดยอดฝีมือของตระกูลปัญจธาตุสูญหายสิ้น กระถางเทพราชันไม่รู้ไปอยู่แห่งใด จากคำเล่าลือ กระถางเทพราชันถูกส่งกลับดินแดนบรรพชน โดยยอดฝีมือตระกูลธาตุไม้และมีวิชาลับประจำตระกูลในการเปิดข้อมูลผนึกอยู่ในไข่มุกครรภ์หยก เฟิ่งเทียนอีกยี่สิบปีต่อมา ไข่มุกครรภ์หยกถือกำเนิดขึ้นบนโลก ทำให้อำนาจแต่ละฝ่ายเคลื่อนไหวทันทีที่ได้ยินข่าว ซึ่งหลังจากเกริ่นนำเรื่องราวจะบ่งบอกว่าเป็นซีรีส์แนวแฟนตาซีอิงประวัติศาสตร์ที่ตัวละครแต่ละคนจะมีพลังธาตุตามตระกูลของตัวเองและต่างแย่งไข่มุกครรภ์หยก เพื่อเปิดพลังลึกลับในกระถางเทพราชัน โดยหลังจากเกริ่นนำจบก็ได้ตัดมาฉายถึงตัวละครหลักคือพระเอกที่ต้องมีเหตุให้พบกับนางเอกและมีเหตุให้ต้องไปขโมยไข่มุกครรภ์หยกจากจวนสกุลจาง พร้อมกับฉายถึงคนใหญ่คนโตในเรื่องที่เด่น ๆ อย่าง จางซื่อที่กำลังหากระถางเทพ ซึ่งตัวละครพระนางก็จะออกแนวคล้าย ๆ กันและมีฝีมือทั้งคู่ เพื่อไม่ให้น้อยหน้าตัวละครอื่น ๆ โดยจะมีฉากแอคชั่นสอดแทรกเป็นช่วง ๆ 

              ตอนที่สองเปิดมาด้วยการฉายถึงตัวละครจากตระกูลธาตุต่าง ๆ เพิ่มเติมเช่นธาตุไฟ ตามด้วยราชันธาตุน้ำ ก่อนฉายถึงตัวละครหลักที่ได้เตรียมลงมือเข้าจวนสกุลจางที่กำลังเตรียมการประมูลสมบัติ โดยได้ฉายถึงหยกกายนารีของจริงและไข่มุกครรภ์หยกที่ตัวละครในเรื่องต่างแย่งชิงกัน พร้อมทั้งเริ่มฉายถึงชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยตอนนี้พระเอกก็ได้เจอกับนางเอกอีกครั้ง ซึ่งก็มีฉากน่ารัก ๆ ให้ชวนยิ้มและหัวเราะบ้าง พร้อมทั้งมีฉากแอคชั่นสอดแทรกอยู่บ้าง แต่ก็มาแนวเดิม ๆ ที่มักจะมีคนมาช่วยตลอดและพระเอกก็รอด จึงดูแล้วไม่ค่อยลุ้นเท่าไหร่

             ตอนที่สามจะต่อเนื่องจากตอนที่สอง โดยจะเปิดเผยเรื่องราวของไข่มุกครรภ์นารีเพิ่มเติม ซึ่งพระเอกต้องเก็บไว้ เพื่อช่วยพี่น้องที่ถูกจับไป แต่กว่าจะลงมือช่วยก็ช่วงท้ายตอน รวมทั้งค่อย ๆ เปิดเผยที่มาที่ไปของนางเอก ซึ่งนางเอกต้องตามติดพระเอกเนื่องจากต้องการกระจกหลิงหลงของแม่คืน และเปิดเผยสาเหตุการร่วมมือระหว่างจีนตระกูลจางกับญี่ปุ่น ซึ่งมีประวัติศาสตร์สมัยแมนจูมาเกี่ยวข้องด้วย รวมทั้งมีสมาคมมังกรดำอยู่เบื้องหลัง โดยตอนนี้จะมีฉากแอคชั่นในช่วงท้ายตอน แต่ก็มาแนวเดิม ๆ ไปหน่อย

              ตอนที่สี่จะมีการเปิดเผยพลังวิเศษของพระเอกที่นำไปสู่ตระกูลปัญจธาตุ โดยมีส่วนเกี่ยวข้องกับนางเอก พร้อมทั้งฉายถึงอาการบางอย่างของพระเอกที่เกิดขึ้น ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับไข่มุกครรภ์หยก โดยจะเป็นตอนที่หนีการตามล่าของจางซื่อและหาวิธีรักษาอาการพระเอก รวมทั้งมีเหตุให้คนตระกูลธาตุไฟต้องสอนวิชาพระเอกด้วย

              ตอนที่ห้าจะเริ่มเปิดเผยถึงคนตระกูลธาตุเพิ่มเติมคือธาตุไม้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระถางเทพ โดยเป็นตอนที่พระเอกกำลังเดินทางเข้าด่าน เพื่อเข้ารับสมาชิกใหม่ของปัญจธาตุ ซึ่งระหว่างทางก็ต้องผ่านคนของจางซื่อก่อนและเจอกับคนที่มีส่วนทำให้อาจารย์กับพี่น้องพระเอกต้องตาย แต่ก็เดาเรื่องได้ไม่ยากว่าจะมายังไงและลีลาเยอะไปหน่อยกว่าจะเริ่มลงมือ

              ตอนที่หกเป็นตอนที่ตัวละครหลักถูกขังและถูกล่ามโซ่เข้าด้วยกันอยู่ในร้านอาหารที่เต็มไปด้วยกลไก โดยต้องหากลไกเปิดทางออกให้เจอ ซึ่งในระหว่างนั้นก็มีการปล่อยกลไกต่าง ๆ รวมทั้งตัวละครที่เหมือนถูกยาให้ฆ่ากันเอง โดยมีฉายถึงตัวละครข้างนอกบ้าง แต่หลายอย่างยังไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่และการกระทำของตัวละครยังดูขัดใจไปหน่อย โดยช่วงท้ายจะเป็นการเอาชีวิตรอดออกจากโซ่ที่กำลังถูกกลไกดูดเข้าไปให้ได้ ซึ่งอาจชวนให้ลุ้นบ้างถึงแม้จะรู้ผลก็ตาม

              ตอนที่เจ็ดเป็นช่วงที่ตัวละครทั้งสองฝ่ายต่างได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตัวละครหลักกำลังเดินทางไปหวังเจียพู่ โดยมีพูดถึงสามด่านราชันธาตุไฟและเป็นช่วงที่เตรียมรับสมาชิกใหม่ราชันปัญจธาตุ ซึ่งระหว่างเดินทางก็มีฉากหลอกล้อกันระหว่างพระนาง โดยตอนนี้จะมีฉายถึงตัวละครใหม่มาเพิ่มเติมบ้าง แต่ตัวละครบางคนโผล่มาแบบไม่มีที่มาที่ไปและมาแบบง่าย ๆ เลย โดยพระนางจะถูกแยกจากกันในช่วงท้าย ซึ่งมีดราม่าบ้างเกี่ยวกับการจากไปของแม่นางเอกบ้าง

ตัวอย่าง


ขอบคุณภาพจาก Youku รูปหน้าปกที่ 1

ขอบคุณภาพจาก mydramalist รูปหน้าปกที่ 2 

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ