วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2567

รีวิวหนัง The Ritual Black Nun (2024) ฝังครรภ์ปีศาจ

 


            The Ritual Black Nun (2024) ฝังครรภ์ปีศาจ เป็นภาพยนตร์สยองขวัญปี 2023 จากกัมพูชาที่กำกับและเขียนโดย Semsak Visal นำแสดงโดย Kirsty-Marie Day, Brendan Gallagher และ Dylan Neou Janowski

"คำสาปมนต์ดำ ที่นำไปสู่การทำลายทั้งครอบครัว"

             เรื่องราวของซิลลี่กับครอบครัวชาวฝรั่งเศสครอบครัวหนึ่งที่มาอาศัยอยู่ในกัมพูชา ซึ่งในขณะที่เธอกำลังตั้งท้องอยู่ ก็ได้มีเหตุการณ์แปลก ๆ เกิดขึ้นกับเกเบรียล พ่อตาของเธอ โดยเกเบียลมักจะบ่นว่ามีบางอย่างคอยติดตามเขาอยู่ตลอดเวลา และมันกำลังจะทำร้ายคนในบ้านทั้งครอบครัวจนถึงแก่ชีวิต หลังจากนั้นเหตุการณ์แปลก ๆ เริ่มเกิดกับทุกคนในบ้าน โดยทุกคนมักจะเห็นผู้หญิงหน้าตาหน้ากลัวเดินอยู่ในบ้าน และจ้องจะทำร้ายทุก ๆ คน นั่นทำให้ ซิลลี่และทุกคนในบ้านต้องหาทางทำอะไรสักอย่างก่อนที่จะมีใครเป็นอะไรไป

            เพิ่งจะรู้ว่านี่คือหนังผีของกัมพูชาอีกหนึ่งเรื่อง แต่เอานักแสดงที่เป็นฝรั่งมาเล่น โดยมีนักแสดงชาวกัมพูชาโผล่มาเป็นตัวประกอบ

             เอาจริง ๆ นะจากที่ได้ดูตัวอย่างภาพยนตร์คิดว่าน่าจะดีกว่าแม่ณุน แต่สุดท้ายก็พอกัน ดู ๆ ไป หนังไม่ได้มีความน่ากลัวเลย ทั้ง ๆ ที่หนังเรื่องนี้มีวัตถุดิบที่น่าจะทำให้หนังดูน่ากลัวได้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Make up ของตัวละครผีที่ทำออกมาใช้ได้เลย และฉากต่าง ๆ ที่ได้บรรยากาศวังเวงแบบชนบท

            เริ่มจากบทเลยคือดำเนินเรื่องค่อนข้างอยู่กับที่มันเลยทำให้ดูน่าเบื่อ แถมตัวละครก็มีเยอะ แต่ไม่มีประโยชน์ใด ๆ ทั้งตัวละครที่เป็นคนและผีคือโผล่กันมาจนแยกไปออกว่าผีกับคนใครน่ากลัวกว่ากัน เพราะการตัดต่อค่อนข้างไม่ละเอียด ทั้งตัวละครที่เป็นคนและผี คิดอยากจะโผล่มาก็โผล่แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เดินกันให้ควักในบ้านจนไม่รู้ใครผีใครคน

            ฉากที่เวลาจะมีผีโผล่มา ไม่น่ากลัวเลย ไม่มีฉากสะดุ้งตุ้งแช่ให้ได้ตกใจ และไม่มีซีนที่ให้ได้ลุ้นว่าผีจะโผล่มาหลอกตอนไหน เพราะบทจะโผล่คือโผล่มาแบบจะ ๆ เนียน ๆ ไม่ต้องลุ้นเหมือนเป็นคน ๆ นึงที่เดินอยู่ในบ้าน ส่วนตัวละครที่เป็นคนเวลาเห็นผีที่เดินอยู่ในบ้านสีหน้ามึงเฉยมาก แถมยังจะพาไปหาคุณปู่อีกนึกว่าเป็นแขก โอ๊ยมันดูตลก และไม่ Make sence มาก ๆ

             สุดท้ายไคลแมกซ์คือแบบคลี่คลายง่ายมาก ทั้ง ๆ ที่ปูมาเหมือนตัวร้ายจะเก่ง คือไม่อยากจะว่า แต่ก็ต้องรีวิวตามความรู้สึกจริง ๆ ยังไงลองมาศึกษาหนังผีไทยดู แล้วจะรู้ว่าความน่ากลัวเวลาผีจะโผล่เข้าฉากมาจะต้องทำยังไงให้คนดูตื่นเต้น

             เอาเป็นว่า ไหน ๆ ก็คนอาเซียนเหมือนกันเลยไม่อยากนอกเรื่อง Drama อะไร ลองเปิดใจไปรับชมหนังผีของกัมพูชากันอีกสักเรื่องเพื่อให้กำลังใจกับเพื่อนบ้านของเรากัน

คะแนนส่วนตัว 2/5

ตัวอย่าง


รีวิวโดย A.L. Lucky


ขอบคุณภาพจาก IMDb รูปหน้าปกที่ 1รูปหน้าปกที่ 2รูปหน้าปกที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ