วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

รีวิวหนัง Caveat (2020)

 


          Caveat (2020) เป็นภาพยนตร์สยองขวัญสัญชาติไอริชที่เขียนบท กำกับและตัดต่อโดย Damian Mc Carthy ในผลงานการกำกับเรื่องแรกของเขา นำแสดงโดย Jonathan French ฉายรอบปฐมทัศน์ที่ IndieCork Film Festival ในไอร์แลนด์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2020

               การรับจ้างเป็นพี่เลี้ยงเด็กที่มีปัญหาทางจิตยังที่ห่างไกลที่ต้องกลายเป็นการหาทางออกไปจากที่นี่

              เรื่องราวของ ไอแซค ที่ถูก บาร์เร็ตต์จ้างให้เป็นพี่เลี้ยงเด็ก โอลก้า ลูกสาวพี่ชายของบาร์เร็ตต์ที่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วด้วยการฆ่าตัวตายเนื่องจากกลัวที่แคบ ส่วนภรรยาหายตัวไปแปดเดือนแล้ว ซึ่งเธอมีปัญหาทางจิตบางอย่างและตอนนี้ได้ไปที่บ้านที่พ่อเสียชีวิตยังที่ห่างไกลบนเกาะ บาร์เร็ตต์ไม่ต้องการให้เธออยู่ข้างนอกคนเดียว จึงต้องการส่งคนที่รู้จักไปที่นั่น โดยให้เงินวันละสองร้อยและมีเงื่อนไขว่าห้ามเข้าใกล้เธอมากเกินไป ห้ามเข้าไปในห้องของเธอโดยเฉพาะตอนกลางคืน รวมทั้งต้องสวมสายจูงที่ยายของเธอใช้เมื่อชอบเดินละเมอไว้ตลอด เพื่อความปลอดภัยต่อเธอ แต่แล้วเขาก็ได้พบศพแม่ของโอลก้า ทำให้อยากออกไปจากที่นี่

              เปิดเรื่องด้วยการสร้างความสงสัยให้คนดูว่าตัวละครกำลังทำอะไรอยู่ก่อนตัดมาฉายตัวละครที่มาทำงาน ซึ่งช่วงนี้มีการปูเรื่องราวของเด็กคร่าว ๆ ก่อนตัดเข้าเรื่องด้วยการฉายตัวละครที่เดินทางมาทำงาน พร้อมกับอธิบายสิ่งต่าง ๆ ที่ดูน่าสงสัย จากนั้นก็ฉายถึงตัวละครที่เดินสำรวจบ้านไปเรื่อย พร้อมกับบางอย่างที่มาโดนโซ่และบางอย่างแปลก ๆ หลอน ๆ แต่ช่วงที่ตัวละครเล่าเรื่องของพ่อแม่ค่อนข้างน่าเบื่อไปหน่อย จนฉายถึงของในช่วงเปิดเรื่องและค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวทีละน้อย ซึ่งหักมุมแบบคิดไม่ถึง แต่ความน่าสนใจกลับลดลง จุดที่หนังได้ทิ้งเป็นปริศนาไว้ก็ไม่ได้เน้นถึงเลย ค่อนข้างยืดเยื้อน่าเบื่อฉายนานไปหน่อยและค่อนข้างมืดในช่วงท้ายเรื่อง 

คะแนนส่วนตัว 4.5/10

ตัวอย่าง


ขอบคุณภาพจาก HyneSight Films รูปหน้าปกที่ 1รูปหน้าปกที่ 2รูปหน้าปกที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ