วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

รีวิวหนัง Bird Box Barcelona (2023) มอง อย่าให้เห็น (บาร์เซโลนา)

 


          Bird Box Barcelona (2023) มอง อย่าให้เห็น (บาร์เซโลนา) เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญสยองขวัญหลังหายนะของสเปนที่กำกับและเขียนบทโดย Álex และ David Pastor ภาคต่อของภาพยนตร์ Bird Box ปี 2018 ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของ Josh Malerman ในปี 2014 ออกฉายทาง Netflix เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2023

              เรื่องราวของ เซบาสเตียน อดีตนักวิศวกร ที่หนีออกจากบาร์เซโลนาบ้านเกิดและต้องเร่ร่อนตามลำพังหลังจาก เลาร่า ภรรยาถูกรถชนและเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ใครก็ตามที่มองมันจะฆ่าตัวตาย โดยเขาถูกแก๊งคนตาบอดทำร้ายและไม่ได้ทานอาหารมาสองวัน จึงต้องออกมาหาอาหาร แต่ได้หลงทางไม่รู้กลับบ้านยังไง จนได้มาเจอกับคนกลุ่มหนึ่ง เขาจึงเสนอเรื่องเครื่องปั่นไฟ ซึ่งรู้ว่าอยู่ในที่ทำงานของเขา แต่ยกไม่ไหวจึงอยากให้พวกเขาช่วย ซึ่งพวกเขาก็ตกลง แต่แล้วเซบาสเตียนก็ได้พาพวกเขาออกมาข้างนอก เพื่อเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านั้นและไม่นานเขาก็ได้พบกับคนอีกกลุ่ม ครั้งนี้เขาได้แนะนำให้พวกเขาไปยังที่ปลอดภัยอย่างมอนต์ยูอิก

              เปิดเรื่องด้วยการฉายถึงตัวละครหลักพ่อลูกที่ต้องเจอกับกลุ่มขโมยของ ซึ่งเป็นหลังเหตุการณ์จากภาคแรก โดยเปลี่ยนตัวละครใหม่ สถานที่ใหม่ แต่ช่วงท้ายเรื่องเป็นสถานที่ในตอนท้ายของภาคแรก ซึ่งได้อธิบายเรื่องราวคร่าว ๆ ว่า เหตุการณ์นี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปถึงยุโรปและไซบีเรีย โดยยังไม่มีใครรู้ว่าอะไรทำให้ผู้คนพากันฆ่าตัวตาย อย่าออกไปไหน เพราะถ้ามองเจ้าตัวพวกนี้โดยตรงจะทำให้คนฆ่าตัวตาย ทุกคนควรสวมผ้าปิดตาหรือแว่นดำสนิทก่อนออกจากบ้าน เพื่อปิดตาหรือหลีกเลี่ยงการมองมัน จากนั้นก็ตัดเข้าเรื่องฉายสภาพเหตุการณ์หลังเกิดเหตุ ซึ่งทำได้น่าสนใจดีก่อนกลับมาฉายถึงตัวละครหลักอีกครั้งและฉายถึงตัวละครอื่นเพิ่มเติม จนเริ่มฉายถึงบางอย่างที่ไม่เหมือนภาคแรก โดยมีเสียงประหลาดก่อนที่ของจะลอยได้ การหลอกล่อด้วยเสียงคนรู้จัก เพื่อให้เปิดตามอง แล้วหลังจากนั้นจะต้องฆ่าตัวตาย เน้นฉายถึงสัญลักษณ์รูปตาที่ใครมีสัญลักษณ์นี้เหมือนเป็นคนพิเศษและเน้นไปที่การศรัทธาโดยมีศาสนามาเกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้ถ่ายให้เห็นว่าคืออะไร ฉากฆ่าโหดดี แต่งงกับการกระทำของตัวละครและงงกับหนังว่าจะสื่ออะไรกันแน่ โดยจะเปิดเผยเรื่องราวทีละน้อย จากนั้นก็ตัดมาที่ช่วงเก้าเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ตัวละครหลักจะเจอเหตุการณ์ประหลาดและต้องเอาชีวิตรอดในบาร์เซโลนาก่อนตัดกลับมาที่ปัจจุบัน และเมื่อดำเนินเรื่องไปสักพักจะตัดกลับมาในช่วงแปดเดือนก่อนหน้าอีกครั้ง ซึ่งดำเนินเรื่องสลับกันเรื่อย ๆ โดยช่วงที่อยู่ข้างนอกตัวละครจะต้องปิดตาจึงทำให้ดูแล้วชวนลุ้นอยู่ในเหตุการณ์ด้วย แต่ดูแล้วหนังได้ใส่แต่รูปแบบเดิม ๆ ที่ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ เน้นเล่าเรื่องราวของตัวละครหลักและตัวละครอื่นที่เจอกับเหตุการณ์ประหลาดมากไปหน่อย บางช่วงค่อนข้างน่าเบื่อไป

คะแนนส่วนตัว 4.5/10

ตัวอย่าง 


อ่านรีวิว Bird Box (2018) มองอย่าให้เห็น



ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต Nostromo Pictures รูปหน้าปกที่ 1รูปหน้าปกที่ 3

ขอบคุณภาพจาก Nostromo Pictures รูปหน้าปกที่ 2 

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ