วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2566

รีวิวหนัง PHENOMENA (2023) ฟีโนมีนา

 


               PHENOMENA (2023) ฟีโนมีนา เป็นภาพยนตร์สยองขวัญจากสเปนที่กำกับโดย Carlos Therón เขียนโดย Marta Buchaca และ Fernando Navarro นำแสดงโดย Belén Rueda, Gracia Olayo และ Toni Acosta

              เฮปตากรุ๊ปที่นำโดยบาทหลวงปิลอนได้เกิดล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุหลังการเข้าไปในที่เกิดเหตุ ทำให้เหล่าสมาชิกต้องออกตามสืบว่าเกิดอะไรขึ้น

              เรื่องราวของ ซากราริโอ รุยซ์ เดอ การ์วาฆัล, กลอเรีย ปาโลเมเก้ ร่างทรง และ ปาซ์ ผู้คุมงานโสตทัศน์ ที่ได้ร่วมกลุ่มกับบาทหลวงปิลอน เพื่อช่วยคนตกทุกข์ได้ยาก โดยครั้งนี้พวกเธอ พร้อมด้วย ปาโบล นักฟิสิกส์เด็กฝึกงาน ต้องช่วยกันสืบให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับบาทหลวงปิลอนที่ล้มป่วยอยู่ในโรงพยาบาล หลังจากที่เขาเดินทางไปร้านขายของเก่าที่อยู่ใกล้ ๆ เพียงคนเดียว เพื่อสืบคดีที่เจ้าของไม่เคยสารภาพว่าลงมือ แต่เพื่อนบ้านสองคนเห็นทุกอย่าง ตายอย่างทุกข์ทรมาน เนื่องจากเขารู้สึกสังหรณ์บางอย่างและกังวล โดยการเข้าไปสืบสวนที่ร้านของขายเก่าที่ตอนนี้ เอนริเก้ และ มาริสา เป็นเจ้าของร้านอยู่

             เปิดเรื่องด้วยการเกริ่นนำเรื่องราวเกี่ยวกับบาทหลวงปิลอนก่อตั้งเฮปตากรุ๊ป กลอเรีย ปาโลเมเก้ร่างทรงและเภสัชกรสมาชิกเฮปตา เฮปตากรุ๊ปรายงานเหตุการณ์เหนือธรรมชาติที่วังเวอร์การา คดีการสอบสวนเหตุการณ์เหนือธรรมชาติได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริง จากนั้นก็ตัดเข้าเรื่องฉายถึงคุณพ่อปิลอนในมาดริดปี 1998 พร้อมทั้งฉายถึงเอกสารที่ชื่อเกราร์โด พลานา และ ซากราริโอ รุยซ์ เดอ การ์วาฆัล รวมทั้งฉายถึงตัวละครหลักอื่น ๆ ซึ่งเป็นการปูที่มาที่ไปของตัวละครก่อนที่คุณพ่อปิลอนจะเกิดเรื่อง จากนั้นก็ได้ขยายเรื่องราวเพิ่มเติมจากช่วงแรกคือ ปิลอน ได้ก่อตั้งกลุ่มวิจัยสหวิทยาการขึ้นในช่วงกลางทศวรรษที่ 1980 เพื่อศึกษาปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติทุกรูปแบบ ร่างทรง เป็นแนวคิดที่ผสมอีกสองด้านเข้าด้วยกัน ซึ่งมีญาณทิพย์ ความสามารถในการมองข้ามเวลาและโทรจิต โดยหนึ่งในคดีที่โด่งดังที่สุดคือคดีวังเวอร์การา เสียงวิญญาณที่ดักจับได้โด่งดังไปทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากช่วงนี้ไปจะเป็นการสืบสวนสาเหตุที่ทำให้บาทหลวงปิลอนล้มป่วย โดยในระหว่างสืบสวนจะมีพูดถึงเรื่องราวที่มาที่ไปและเปิดเผยเรื่องราวเป็นช่วง ๆ โดยหนังจะออกกึ่งตลก ๆ หน่อย ซึ่งช่วงสืบสวนจะมีฉายถึงเหตุการณ์เหนือธรรมชาติด้วย แต่การสืบสวนไม่ค่อยน่าสนใจและการดำเนินเรื่องดูน่าเบื่อไปหน่อย ยังดีที่มีช่วงให้ลุ้นบ้างในช่วงท้ายเรื่อง ซึ่งก่อนจบได้มีการสรุปเรื่องราวคร่าว ๆ เล็กน้อยเกี่ยวกับการก่อตั้งในปี ค.ศ. 1983 โดยบาทหลวงโฮเซ่ มาเรีย ปิลอน เฮปตากรุ๊ปทำหน้าที่สืบสวนปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติทุกประเภทมายาวนานกว่าสามทศวรรษ

คะแนนส่วนตัว 4.5/10

ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต Nadie es Perfecto รูปหน้าปกที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ