วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2566

รีวิวหนัง M3GAN (2023) เมแกน

 


             M3GAN (2023) เมแกน เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแนวตลกแนวดาร์กคอมเมดี้แนวไซไฟอเมริกันที่ออกฉายในปี 2022 กำกับโดย Gerard Johnstone จากบทภาพยนตร์โดย Akela Cooper และเรื่องราวโดย Cooper และ James Wan นำแสดงโดย Allison Williams และ Violet McGraw เปิดตัวทั่วโลกในลอสแองเจลิสเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2022 และเผยแพร่ในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2023 โดย Universal Pictures

                 เมแกนตุ๊กตาปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นเหมือนมีชีวิตจริง โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องเจ้าของจากอันตรายและได้กำหนดเป้าหมายทุกอย่างที่เห็นว่าเป็นภัยคุกคาม

                เรื่องราวของ เจมม่า นักประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่ Funki บริษัทของเล่นที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในซีแอตเติล ผู้เป็นป้าของเคดี้ ได้รับเคดี้ เจมส์ หลานสาว มาเลี้ยงดูแทนและต้องการให้เธอรู้สึกสบายเหมือนอยู่บ้าน หลังจากที่เธอเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะเดินทางไปเล่นสกีที่ทำให้ต้องเสีย ไรอัน และ โคล พ่อแม่ของเธอไป โดยต้องการให้เธอคลายความเศ้าโศกและมีเพื่อน จึงได้สร้าง M3GAN (Model 3 Generative ANDroid) หรือที่เรียกว่าเมแกน ซึ่งเป็นตุ๊กตาปัญญาประดิษฐ์ที่เหมือนมีชีวิตจริงขึ้นมา ซึ่งเมื่อเคดี้ได้แสกนใบหน้าแล้วจะทำให้เธอกลายเป็นเจ้าของคนแรก หลังจากนำเมแกนกลับบ้านก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว โดยได้สอนบทเรียนชีวิตของเคดี้ เตือนให้เธอทำสิ่งต่าง ๆ และเป็นเพื่อนที่ดีกับเธอ แต่ด้วยเป้าหมายหลักของเมแกนคือการปกป้องเคดี้จากอันตรายทางร่างกายและจิตใจ ทำให้เมแกนเริ่มกำหนดเป้าหมายทุกอย่างที่เห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อเคดี้

                เปิดเรื่องด้วยการปูเรื่องราวของตัวละครเล็กน้อยก่อนตัดเข้าเรื่องฉายถึงตัวละครที่กำลังผลิตหุ่นยนต์เมแกน (M3GAN) ซึ่งหลังจากช่วงนี้ค่อนข้างน่าเบื่อไปหน่อย โดยเป็นช่วงก่อนที่เคดี้จะเจอกับเมแกน ซึ่งกว่าจะเจอกันค่อนข้างนานไปหน่อย จากนั้นก็เป็นช่วงที่ตัวละครกับเมแกนเรียนรู้ใกล้ชิดจนสนิทสนมผูกพันกัน พร้อมทั้งการผลิตและทดสอบเมแกนในเรื่องต่าง ๆ ช่วงนี้ก็ได้สอดแทรกความน่ารักของเมแกนและเด็กไปด้วย จากนั้นจะค่อย ๆ ฉายถึงบางสิ่งที่เป็นอันตรายต่อเจ้าของตามเป้าหมายหลัก ทำให้เมแกนต้องกำจัดทิ้ง ซึ่งช่วงที่เมแกนเล่นงานเหยื่อทำได้น่าสนใจดี แต่ไม่ค่อยได้เน้นจุดนี้เท่าไหร่ ทำให้ขาดความลุ้นระทึกไปหน่อย ซึ่งจะมาเน้นเอาช่วงท้าย ๆ เรื่อง ที่เมแกนจะค่อย ๆ เพิ่มความโหดรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มไม่ฟังคำสั่งด้วยการทำงานที่นอกเหนือคำสั่ง รวมทั้งเด็กที่เริ่มแสดงอาการก้าวร้าวเมื่อถูกขัดขวางไม่ให้อยู่กับเมแกน โดยช่วงท้ายเรื่องจะเน้นบรรยากาศมืด ๆ หน่อย ซึ่งหลายจุดมีความคล้ายเรื่อง Child's Play (2019) คลั่งฝังหุ่น ตั้งแต่เป้าหมายของตุ๊กตาที่ต้องการให้มาเป็นเพื่อนเล่นเด็ก และเมื่อเห็นเจ้าของเป็นอันตรายก็จะตามล้างแค้นให้ รวมทั้งบุคคลิกท่าทางของตุ๊กตา จึงดูแล้วไม่ค่อยแปลกใหม่เท่าไหร่เดาเรื่องได้ไม่ยาก แต่ถือได้ว่าการแสดงของตัวละครเมแกนทำได้ดีสมบทบาท

คะแนนส่วนตัว 5.5/10

ตัวอย่าง




ขอบคุณภาพจาก Blumhouse Productions รูปหน้าปก




ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ