วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2563

รีวิวหนัง Forgotten (2017) ความทรงจำพิศวง สุดยอดภาพยนตร์ระทึกขวัญหักมุมสัญชาติเกาหลีที่หลอกคนดูได้เนียนสุดๆ

 

         

            ช่วงนี้ภาพยนตร์เกาหลีกำลังมาแรง โดยเฉพาะแนวระทึกขวัญสยองขวัญที่หลายเรื่องล้วนสร้างได้ดีไม่แพ้ภาพยนตร์ฮอลลีวูดเลย ซึ่งเรื่อง Forgotten (2017) ความทรงจำพิศวง ก็เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ระทึกขวัญลึกลับของเกาหลีที่สร้างออกมาได้ดี โดยเฉพาะการหักมุมที่หลอกคนดูได้แนบเนียนสุด ๆ โดยหนังกำกับโดย Jang Hang-jun 

           เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ได้ย้ายเข้ามายังบ้านหลังใหม่พร้อมกับครอบครัวของเขาคือ พ่อแม่และพี่ชาย ซึ่งพอย้ายเข้ามาอยู่ไม่นาน พี่ชายของเขาได้ถูกคนกลุ่มหนึ่งลักพาตัวไปโดยไม่ทราบสาเหตุ หลังจากนั้นเขาก็ได้กลับมาพร้อมกับความทรงจำที่จางหายไป ซึ่งจำเรื่องราวที่ถูกลักพาตัวไม่ได้และยังทำตัวแปลกประหลาดไปจากเมื่อก่อนเหมือนเป็นคนละคนกันเลย ใครกันที่ลักพาตัวเขาไป แล้วลักพาตัวเขาไปทำไม เกิดอะไรขึ้นกับเขากันแน่

           โดยช่วงเปิดเรื่องจะฉายถึงครอบครัวตัวละครหลักที่กำลังเดินทางมายังบ้านหลังใหม่ ที่ซึ่งเขารู้สึกคุ้นเคยอย่างมาก ซึ่งช่วงนี้จะมีการพูดแนะนำพี่ชายเล็กน้อยผ่านตัวละครหลัก โดยเขารู้สึกชื่นชมในตัวพี่ชายมากด้วยความเพียบพร้อมทุกด้านที่หาใครเปรียบได้ยาก จากนั้นทุกคนก็เข้าไปในบ้าน พร้อมกับช่วยกันจัดวางข้าวของตามที่ต่าง ๆ ซึ่งช่วงแรก ๆ หนังพยายามฉายให้เห็นถึงสิ่งผิดปกติต่าง ๆ ในบ้าน เช่น ห้องลับที่เจ้าของห้องคนก่อนบอกห้ามเข้าไปโดยเด็ดขาด เสียงประหลาดที่ดังมาจากในห้องนั้น พี่ชายที่ถูกคนกลุ่มหนึ่งจับตัวไปอย่างไม่มีสาเหตุ ป้ายทะเบียนรถที่จับตัวพี่ชายไปซึ่งไม่มีอยู่จริง ความฝันประหลาดของตัวละครหลัก การกลับมาของพี่ชายที่ซึ่งลืมเลือนเรื่องราวที่ถูกลักพาตัวไป จากนั้นหนังจะค่อย ๆ ฉายถึงความผิดปกติของพี่ชายที่ทำตัวต่างจากคนเดิมโดยสิ้นเชิง จนเมื่อตัวละครหลักเริ่มสงสัยในตัวพี่ชายจึงได้แอบตามเขาไปและได้พบกับความลับเบื้องหลังที่เห็นแล้วถึงกับชวนอึ้ง

 รูปที่ 1 ตัวละครหลักค้นพบว่าพี่ชายเขาจะทำร้ายเขาจริง ๆ

          จนต้องเอาเรื่องราวที่ได้พบเจอไปบอกกับแม่ แต่ทว่าแม่ของเขาก็ดันทำตัวลึกลับเช่นกันและได้นำเรื่องราวนั้นไปบอกกับใครบางคน ยิ่งทำให้น่าสนใจชวนติดตามลุ้นเอาใจช่วยตัวละครและหวาดระแวงตัวละครมากขึ้น จนตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะไว้ใจใครได้บ้าง ซึ่งตัวละครแต่ละคนล้วนน่าสงสัยและแสดงได้แนบเนียนสมบทบาทสุด ๆ ทำให้ตัวละครหลักต้องตัดสินใจหนีออกจากบ้านและไปแจ้งความกับตำรวจ

 รูปที่ 2 ตัวละครหลักตัดสินใจหนีออกจากบ้าน

           ซึ่งช่วงนี้หนังก็ได้เปิดเผยเรื่องราวบางส่วนออกมาที่ทำเอาชวนอึ้งไปตาม ๆ กันอีกครั้ง จากนั้นหนังก็ค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวทีละน้อยไปเรื่อย ๆ ซึ่งหักมุมหลอกคนดูให้คาดเดาผิดไปอีกทางนึงมาตลอด จนดำเนินเรื่องวกกลับมาที่ช่วงเปิดเรื่องและค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดในช่วงก่อนหน้าที่ตัวละครจะย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านนั่นเอง และมาหักมุมหลอกคนดูอีกครั้งในช่วงท้ายเรื่อง ซึ่งช่วงท้าย ๆ จะเน้นดราม่าที่ดูแล้วดึงอารมณ์ร่วมได้ดี

คะแนน 7.5/10

ตัวอย่าง


           หนังเรื่องนี้ค่อนข้างยาวพอสมควรสำหรับแนวระทึกขวัญ ซึ่งตอนดูช่วงแรก ๆ คิดว่าหนังคงจะน่าเบื่อชวนหลับแน่นอน แต่พอได้ดูไปสักพักกลับทำให้เราปลีกตัวไปทำอย่างอื่นไม่ได้เลย เนื่องจากทุกช่วงที่หนังกำลังดำเนินเรื่องผ่านไปล้วนน่าสนใจและหักมุมหลายครั้งแบบคิดไม่ถึงจริง ๆ สำหรับใครที่ชื่นชอบและอยากหาหนังแนวลึกลับหักมุมมาดูสักเรื่อง ก็ลองดูเรื่องนี้ได้เลยค่ะ

 

อ่านรีวิวเรื่องอื่น ๆ

 

 

ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต B.A. Entertainment รูปหน้าปกรูปที่ 1 / รูปหน้าปกที่ 2 / รูปหน้าปกรูปที่ 3 / รูปที่ 1 / รูปที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ