วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2563

แนะนำ หนังปล้น ที่ลุ้นระทึกทุกลมหายใจ

 


             เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ​ที่ไม่ดี​ ดังนั้นจะเห็นได้ว่ามีข่าวการปล้นบ้าน​ ขโมยของ​ให้เห็น​หรือ​ได้ยินกันทุกวัน​ บางคนก็ปล้น เพื่อเอาสิ่งของ ​ แต่บางคนก็ปล้นสิ่งของพร้อมกับทำร้ายคนในบ้าน​ เหมือนกับในหนัง ซึ่งบางครั้งไม่ใช่แค่ปล้นบ้าน แต่ยังปล้นสถานที่อื่นอีกด้วย​ มาดูกันว่า รวมหนังปล้น ที่ลุ้นระทึก​ทุกลมหายใจ​ จะมีเรื่องอะไรกันบ้าง

1. Don’t breathe มีทั้งหมด 2 ภาคได้แก่

1.1 Don’t breathe (2016) ลมหายใจสั่งตาย

            เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญสยองขวัญเรื่องอเมริกันที่ผลิตและกำกับโดย Fede Álvarez ร่วมผลิตโดย Sam Raimi และ Robert Tapert และร่วมเขียนโดย Álvarez และ Rodo Sayagues

รูปที่ 1 Don’t breathe (2016) ลมหายใจสั่งตาย

​​​​             การปล้นบ้านครั้งนี้ของพวกเขา​ เพียงเพื่อต้องการปล้นเอาเงินเท่านั้น​  โดยเลือกบ้านที่ปล้นง่ายที่สุด ​แต่การปล้นในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจผิดพลาดครั้งใหญ่ ​ เมื่อการปล้นบ้านที่ดูเหมือนง่าย​ แต่ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

            เรื่องราวของวัยรุ่นสามคนที่คิดจะปล้นเงิน​จากบ้านหลังหนึ่ง​ ซึ่งเจ้าของเป็นเพียงแค่ชายแก่ที่ตาบอดคนหนึ่ง​ พวกเขาคิดว่าต้องปล้นง่ายกว่าบ้านหลังอื่นแน่นอน​ แต่เมื่อพวกเขาเข้าไป​ พวกเขาก็ต้องค้นพบว่าบ้านหลังนี้ไม่ได้ปล้นง่ายอย่างที่คิด​

            เปิดเรื่องน่าสนใจดี​ จากนั้นหนังก็ตัดเข้าเรื่อง​ ซึ่งช่วงแรกยังไม่ค่อยมีอะไรมาก​ ดำเนินเรื่องช้าไปหน่อย​  แต่เมื่อตัวละครหลักได้เริ่มปล้นบ้านแล้วก็น่าสนใจขึ้น​ ค่อย​ ๆ​ ลุ้นระทึกกดดัน​ อึดอัด​ ลุ้น​เอาใจช่วยตัวละครตลอดทั้งเรื่อง​ เหมือนกับอยู่ในเหตุการณ์​ในหนังด้วย​ ดูแล้วสงสารตัวละครดี

คะแนนส่วนตัว 7.5/10

ตัวอย่าง


1.2 Don’t Breathe 2 (2021) ลมหายใจสั่งตาย 2  

            เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญอเมริกันสยองขวัญที่กำกับโดย Rodo Sayagues ในการกำกับเรื่องแรกของเขา จากบทภาพยนตร์ที่เขียนบทร่วมกับ Fede Álvarez ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องแรกเรื่อง Don't Breathe ปี 2016 ซึ่งอำนวยการสร้างโดย Álvarez, Sam Raimi และ Robert Taprt การถ่ายภาพหลักเริ่มต้นเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2020 ที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย และสิ้นสุดในวันที่ 8 ตุลาคม 2020 เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2021 โดย Sony Pictures Releasing นำแสดงโดย Stephen Lang ,Bren dan Sexton III และ Madelyn Grace

รูปที่ 2 Don’t Breathe 2 (2021) ลมหายใจสั่งตาย 2

            เรื่องราวของนอร์แมน นอร์ดสตรอม และ ฟีนิกซ์ ลูกสาวบุญธรรมของเขา ที่ถูกเร แลน พร้อมกับพวกของเขาติดตามมาที่บ้านหลังจากที่ฟีนิกซ์เข้าไปในเมืองกับเฮอแนนเดช เพื่อนของนอร์แมน พวกเขาไม่ได้จะมาปล้นสมบัติ แต่มาเพื่อต้องการบางอย่าง พวกเขาต้องการอะไรกันแน่   

อ่านรีวิว

คะแนนส่วนตัว 7/10

ตัวอย่าง


2. HOME INVASION (2016) บ้านนี้สุดสยอง

เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญอเมริกันที่กำกับโดย David Tennant

รูปที่ 3 HOME INVASION (2016) บ้านนี้สุดสยอง​

           เมื่อการปล้นเกิดขึ้นกระทันหันโดยไม่ทันตั้งตัว​และ​ ความช่วยเหลือจากตำรวจก็ใช้เวลายาวนานในการเดินทางมาช่วย​ ได้แต่หวังพึ่งความช่วยเหลือ​จากโทรศัพท์​ของเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญ​ด้านระบบรักษาความปลอดภัย​เท่านั้น

           เรื่องราวของเศรษฐีนีกับลูกเลี้ยงในบ้านคฤหาสน์​หลังหนึ่งที่ถูกโจรมืออาชีพกลุ่มหนึ่งปล้นบ้าน ​ เพื่อหวังสมบัติในตู้เซฟของพวกเธอ​ แต่เนื่องจากบ้านของเธออยู่ไกล ​ ดังนั้นการขอความช่วยเหลือ​จากตำรวจจึงต้องใช้เวลานาน​  มีเพียงแค่ความช่วยเหลือ​จากโทรศัพท์​ของเจ้าหน้าที่​ระบบรักษา​ความปลอดภัย​เท่านั้นที่ช่วยเธอได้ในตอนนี้

            เป็นหนังแนวโจรปล้นบ้านที่คล้าย​ ๆ ​เรื่อง Panic Room (2002) ห้องเช่านิรภัยท้านรก จึงอาจไม่ค่อยแปลกใหม่เท่าไหร่​และ​ เนื้อเรื่องก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก แต่ดำเนินเรื่องได้เร็วดี​ ไม่ต้องฉายที่มาที่ไปอะไรมาก​ เปิดเรื่องมาก็เข้าเรื่องเลย โจรฉลาดดี ส่วนตำรวจแทบไม่มีส่วนเข้ามาช่วยเหลือมาก ดังนั้นตัวละครหลักจึงต้องหนีเอาตัวรอดเอง ​ ส่วนพนักงานระบบรักษาความปลอดภัยก็ได้แต่คอยช่วยเหลือส่งข่าวโดยดูจากกล้องวงจรปิด​ และ​เอาใจช่วยอยู่ห่าง​ ๆ เท่านั้น ​ จึงทำให้คนดูต้องคอยลุ้นเอาใจช่วยตัวละครไปด้วยตลอดทั้งเรื่อง

คะแนนส่วนตัว 8/10

ตัวอย่าง 


3. THE PEOPLE UNDER THE STAIRS (1991) บ้านกระตุก อย่าอยู่เดี่ยว

เป็นภาพยนตร์ตลกแนวสยองขวัญจากอเมริกาที่เขียนบทและกำกับโดย Wes Craven

รูปที่ 4 THE PEOPLE UNDER THE STAIRS (1991) บ้านกระตุก อย่าอยู่เดี่ยว

            การปล้นเงินในบ้านหลังใหญ่ของสามีภรรยาคู่หนึ่ง เพียงเพื่อความจำเป็นในการใช้เงินเท่านั้น แต่ในบ้านหลังนั้นไม่ได้มีแค่พวกเขาสองคน ยังมีคนอื่นอาศัยอยู่ด้วย พร้อมความลับที่พวกเขาปกปิดไว้

           เรื่องราวของเด็กคนหนึ่งที่กำลังเดือดร้อนเรื่องเงินอย่างมาก เนื่องจากทางบ้านกำลังจะโดนไล่ออก เพราะค้างจ่ายค่าเช่าบ้าน แถมแม่ก็ป่วยอยู่ทำงานไม่ไหว พี่สาวก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก ดังนั้นแฟนของพี่สาวจึงได้เสนอวิธีหาเงินให้เขาโดยจะต้องร่วมมือกับเขา เพื่อแอบเข้าไปในบ้านหลังใหญ่หลังหนึ่ง ซึ่งพวกเขาเข้าใจว่าในบ้านนั้นต้องมีเงินหรือสมบัติต่าง ๆ ให้ขโมย แต่แท้จริงแล้วพวกเขาคิดผิด สามีภรรยาที่เป็นเจ้าของบ้านหลังนั้นไม่ใช่คนปกติเหมือนคนทั่วไปและยังมีคนอื่น ๆ ในบ้านหลังนั้นด้วย

           ช่วงแรกหนังจะดำเนินเรื่องเรื่อย ๆ เนื้อหาไม่ค่อยมีอะไรมาก แต่พอเข้าไปในบ้านแล้ว บรรยากาศก็ดูลึกลับน่าสงสัย อีกทั้งบ้านยังมีกลไกเยอะมาก ทำให้ลุ้นเอาใจช่วยตัวละครหลักแทบทั้งเรื่อง มีช่วงตลกสอดแทรกบ้าง ดูไปก็ขำไปทั้งเรื่อง ตัวร้ายโดนเล่นงานได้สะใจสุด ๆ พระเอกก็เก่งสุด ๆ เนื้อเรื่องคล้าย ๆ เรื่อง Don’t breathe (2016) ลมหายใจสั่งตาย

คะแนนส่วนตัว 8/10

ตัวอย่าง


4. The Vault (2017) ปล้นมฤตยู 

               เป็นภาพยนตร์สยองขวัญอเมริกันที่กำกับโดย Dan Bush เขียนโดย Dan Bush และ Conal Byrne และนำแสดงโดย Francesca Eastwood, Taryn Manning, Scott Haze, Q'orianka Kilcher, Clifton Collins Jr. และ James Franco

รูปที่ 5 The Vault (2017) ปล้นมฤตยู 

            เรื่องนี้ไม่ได้ปล้นบ้าน แต่เป็นการปล้นธนาคาร โดยมีจุดมุ่งหมายที่ตู้เซฟ ซึ่งเมื่อเปิดตู้เซฟออกมาก็ได้ปลดปล่อยวิญญาณที่สิงสถิตอยู่ที่นั่นออกมาด้วย

            เรื่องราวของธนาคารเซนจูเรี่ยนที่มีพนักงานธนาคาร 6 คน คือ ซูซาน หัวหน้าพนักงาน, แมรี่, เบน, แม็ก, เคิร์กแฮม, มาร์ค และ รปภ. หนึ่งคน เจมส์ ที่ถูกโจรกลุ่มหนึ่งที่มี วี, ลีอาห์, ไมเคิล สามพี่น้อง และ เครเมอร์ กับ ไซรัส ลูกทีมของพวกเขา เข้ามาก่อกวนและข่มขู่ทุกคนในธนาคาร เพื่อปล้นตู้เซฟ แต่เมื่อเปิดตู้เซฟออกมากลับต้องตกใจเมื่อข้างในมีเงินอยู่เพียงแค่น้อยนิด พวกเขาบางคนจึงเกิดทะเลาะกันขึ้น คนกลุ่มหนึ่งต้องการไปจากที่นี่ ในขณะที่อีกกลุ่มต้องการปล้นธนาคารอื่นต่อ จนเอ็ดมาส ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเอ่ยปากว่ารู้ที่อยู่ของเงิน อีกทั้งยังรู้รายรับรายจ่ายของธนาคาร แต่มีข้อแม้ว่าต้องไปเปิดสัญญาณเตือนก่อนและรับปากว่าทุกคนจะปลอดภัย เมื่อกลุ่มโจรรับปาก เขาจึงบอกที่อยู่ที่เก็บเงินพร้อมมอบกุญแจเปิดประตูให้ ซึ่งเงินอยู่ในตู้เซฟเก่าสุดทางของห้องใต้ดิน จากนั้นพวกโจรจึงแยกกันลงไปดู ส่วนอีกกลุ่มคอยจับตาดูคนในธนาคารข้างบนไว้ เมื่อปล้นเงินสำเร็จก็จะเผ่นออกทางประตูหลัง แต่กลับไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

อ่านรีวิว

คะแนนส่วนตัว 7/10

ตัวอย่าง


5. The Owners (2020) บ้านนี้มีไว้เชือด 

               เป็นภาพยนตร์เขย่าขวัญสยองขวัญที่ดัดแปลงมาจากนิยายภาพเรื่อง Une nuit de pleine lune โดย Hermann และ Yves H. กำกับโดย Julius Berg ซึ่งเปิดตัวพร้อมบทภาพยนตร์โดย Mathieu Gompel และ Julius Berg ร่วมกับ Geoff Cox นำแสดงโดย Maisie Williams, Sylvester McCoy, Rita Tushingham, Jake Curran, Ian Kenny และ Andrew Ellis

รูปที่ 6 The Owners (2020) บ้านนี้มีไว้เชือด

             เรื่องราวของเนธาน หัวหน้าโจร พร้อมด้วยแมรี่ แฟนสาวของเขา และลูกทีมอีกสองคน กัซ และ เทอร์รี่ ที่ได้ชวนกันมาปล้นบ้านคนรวยของหมอฮักกินส์ ริชาร์ด ซึ่งมีเจ้าของบ้านเป็นชายหญิงชราคู่หนึ่ง ที่อยู่กันสองคน หลังจากสูญเสียลูกสาวไป ตามที่เทอร์รี่ได้ชี้ชวนจากแม่ของเขาที่เป็นคนทำความสะอาดบ้านให้พวกเขาว่าในบ้านมีตู้เซฟที่เก็บเงินจำนวนมาก โดยหมอฮักกินส์มักจะพาเมียของเขา เอลเลน ออกไปทานข้าวข้างนอกทุกวันศุกร์ พวกเขาจึงฉวยโอกาสนี้รีบเข้าไปปล้นบ้านทันที แต่เมื่อพวกเขาเข้าไปก็หาตู้เซฟที่ว่าไม่เจอ จนได้มาพบกับชั้นใต้ดินและก็ได้พบตู้เซฟที่นั่น แต่จะเปิดตู้เซฟได้ต้องใช้รหัสไดอะล็อก ซึ่งพวกเขาไม่สามารถถอดรหัสได้ รวมทั้งจะพังตู้เซฟก็พังไม่ได้ จึงตัดสินใจรอเจ้าของบ้านกลับมา เพื่อขู่ให้เจ้าของบ้านกลัวและยอมบอกรหัสเปิดตู้เซฟ แต่ต่อให้ขู่ยังไงก็ไม่ยอมบอกรหัส ทำไมเจ้าของบ้านถึงไม่ยอมบอกรหัส พวกเขาจะปล้นสำเร็จหรือไม่  

อ่านรีวิว

คะแนนส่วนตัว 5.5/10

ตัวอย่าง


6. See for Me (2022)  

             เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญแคนาดาปี 2021 ที่กำกับโดย Randall Okita นำแสดงโดย Skyler Davenport, Laura Vandervoort, Matthew Gouveia, Emily Piggford, Joe Pingue และ Kim Coates โดยถ่ายทำในปี 2020 แต่การผลิตหยุดชะงักชั่วคราวจากการระบาดของโควิด-19 ในแคนาดาและได้รับการคัดกรองสำหรับผู้จัดจำหน่ายที่ตลาดภาพยนตร์อเมริกันปี 2020 ก่อนที่จะเปิดตัวต่อสาธารณะในเทศกาลภาพยนตร์ Tribeca 2021

รูปที่ 7 See for Me (2022) 

             เรื่องราวของ โซฟี สก็อตต์ นักดนตรีสาวตาบอด ที่ได้รับการว่าจ้างจากเดบราให้มาดูแลบ้านกับแมวตัวหนึ่งที่ชื่อ อาร์ชี ที่ซิกซ์โกลเด้นเลน พร้อมทั้งได้รับการแนะนำแอพ ๆ หนึ่งจากแม่ของเธอทางอีเมล ซึ่งแม่เธอหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือเธอได้ โดยเป็นแอพที่มีชื่อว่า See for Me หรือ ดูให้ฉัน ซึ่งเป็นแอพใหม่สำหรับคนตาบอดและผู้พิการทางสายตาที่เชื่อมต่อกับผู้ช่วยสายตาตามต้องการ สำหรับการช่วยเหลือด้านภาพในวีดีโอสด เธอจึงดาวโหลดมันหลังจากที่ประตูล็อคอัตโนมัติเมื่อเธอเผลอออกไปข้างนอกและทำการโทรขอความช่วยเหลือ โดยเธอได้รับความช่วยเหลือจาก เคลลี่ จนเมื่อเธอสามารถเข้าไปในบ้านได้ ก็ได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยขึ้น จึงต้องรีบไปปิดระบบ ซึ่งเคลลี่ก็สามารถช่วยเหลือเธอได้สำเร็จ เธอจึงบันทึกเคลลี่เป็นคนสำคัญ แต่แล้วไม่นานเธอก็รู้สึกเหมือนมีคนอยู่ในบ้าน เธอจึงรีบโทรหาตำรวจ แต่ความช่วยเหลืออยู่ในระหว่างทาง เธอจึงโทรหาแคมแทน แต่ก็โทรไม่ติด ดังนั้นจึงต้องพึ่งแอพ See for Me ซึ่งเป็นเพียงความหวังเดียวในตอนนี้ ในขณะที่พวกเขาก็รู้ตัวแล้วว่ามีคนอยู่ในบ้านและได้ออกค้นหา เธอจะเอาชีวิตรอดจากพวกเขาไปได้หรือไม่

อ่านรีวิว

คะแนนส่วนตัว 6/10

ตัวอย่าง



           การปล้นบ้านนั้นอันตราย แต่จะอันตรายยิ่งกว่าถ้าคนเหล่านั้นไม่ได้ต้องการแค่เงิน แต่ต้องการชีวิตเรา แล้วเราจะมีวีธีป้องกันหรือช่วยเหลือตัวเองยังไงให้ปลอดภัย ต้องดูรวมหนังปล้นบ้าน ที่ลุ้นระทึกทุกลมหายใจ

 

 

ขอบคุณภาพจาก stage6films รูปที่1

ขอบคุณภาพจาก Facebook Don't Breathe รูปที่ 2

ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต Odyssey Media รูปที่ 3 / เครดิต Alive Films รูปที่ 4 / เครดิต Redwire Pictures รูปที่ 5

ขอบคุณภาพจาก Signature Entertainment รูปที่ 6

ขอบคุณภาพจาก Wildling Pictures รูปที่ 7 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ