วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2563

แนะนำ หนังภัยพิบัติ หายนะที่นำพามนุษย์โลกมาสู่จุดจบ

 

 

            ภัยพิบัติ คือ ภัยธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งบางภัยพิบัติร้ายแรงถึงขนาดเป็นหายนะที่นำพามนุษย์มาสู่จุดจบได้ ภัยพิบัติที่ว่าเช่น อุทกภัย (น้ำท่วม) คลื่นสึนามิ ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว วาตภัย (พายุ) เป็นต้น หนังภัยพิบัติ หายนะที่นำพามนุษย์โลกมาสู่จุดจบจะมีเรื่องอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

1. Happening (2008) เดอะ แฮปเพนนิ่ง วิบัติการณ์สยองโลก

เป็นภาพยนตร์เรื่องต่อจาก Lady in the Water ของ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ซึ่งเป็นเรื่องแรกของชยามาลานที่ได้เรต R 

 รูปที่ 1 Happening (2008) เดอะ แฮปเพนนิ่ง วิบัติการณ์สยองโลก

          หนังภัยพิบัติที่เกิดจากต้นไม้สร้างสารพิษออกมา แล้วเมื่อเกิดลมพัดผ่าน ก็จะนำพาสารพิษนั้นไปด้วย เมื่อใครที่ถูกลมผู้นั้นก็จะเหมือนคนที่ไร้สติทำตัวแปลก ๆ และมีอาการคลุ้มคลั่งรุนแรงถึงขนาดฆ่าตัวตาย ซึ่งคนที่มีอาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีอารมณ์โหดร้ายรุนแรงก้าวร้าว ซึ่งการอยู่ร่วมกันในคนหมู่มากหลาย ๆ คนก็มีส่วนให้เกิดอาการเช่นนี้ได้

  รูปที่ 2 การอยู่ร่วมกันในคนหมู่มากก็มีส่วนให้เกิดอาการแปลก ๆ ที่ทำนำไปสู่การฆ่าตัวตาย

          เรื่องราวของคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องหนีเอาชีวิตรอดหลังจากเกิดวิบัติการณ์สยองโลกที่ทำให้คนฆ่าตัวตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งในตอนแรกพวกเขาคิดว่าเหตุการณ์เหล่านี้คือการจู่โจมจากผู้ก่อการร้ายหรือการทดลองบางอย่างที่ทำให้คนเกิดคลุ้มคลั่งฆ่าตัวตาย แต่แล้วเหตุการณ์ก็เริ่มรุนแรงขึ้นทุกที่จนไม่อาจหยุดยั้งได้ พวกเขาจึงคิดว่าการแยกทางกันให้เหลือคนในจำนวนที่น้อยที่สุดและออกห่างจากต้นไม้ให้ได้มากที่สุด คือวิธีที่ดีที่สุดที่จะรอดจากเหตุการณ์เหล่านี้ได้

          เป็นหนังเกี่ยวกับภัยพิบัติที่แปลกกว่าเรื่องอื่น ๆ ซึ่งหาได้ยากและค่อนข้างแปลกใหม่ โดยหนังจะเป็นภัยพิบัติที่เอาคืนมนุษย์ เนื่องจากสิ่งต่าง ๆ ที่มนุษย์ได้ทำไว้กับธรรมชาติ ซึ่งถึงเวลาต้องเอาคืนบ้าง สามารถทำออกมาได้ดี ดูมีเหตุมีผลและเป็นไปได้ โดยจะค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวทีละน้อย ซึ่งฉากเปิดเรื่องน่าสนใจดี ชวนติดตามตั้งแต่ต้านจนจบ ดำเนินเรื่องเร็วดี มีฉากโหดอยู่บ้างตามที่ได้บอกไปก่อนหน้าว่าคือ หนังเรต R แต่รู้สึกว่าหนังค่อนข้างจบเร็วไปหน่อยและอาจมีช่วงที่น่าเบื่อบ้าง

คะแนน 7.5/10

ตัวอย่าง


2. Poseidon (2006) โพไซดอน มหาวิบัติเรือยักษ์

            เป็นภาพยนตร์อเมริกันภัยพิบัติที่กำกับและอำนวยการสร้างโดย Wolfgang Petersen โดยเป็นภาพยนตร์ดัดแปลงชุดที่สามของนวนิยาย The Poseidon Adventure ปี 1969 ของ Paul Gallico และรีเมคมาจากภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันใน ปี 1972 นำแสดงโดย Kurt Russell, Josh Lucas, Richard Dreyfuss และ Emmy Rossum

รูปที่ 3 Poseidon (2006) โพไซดอน มหาวิบัติเรือยักษ์

          หนังภัยพิบัติคลื่นยักษ์ที่ถล่มเรือสำราญจนทำให้เรือพลิกคว่ำ มีผู้คนตายเป็นจำนวนมากภายในเรือและต้องหนีเอาชีวิตรอดออกมาจากเรือให้ได้ก่อนที่เรือจะจมลงสู่ใต้ทะเล โดยพวกเขาจะต้องหาทางออกจากเรือโดยการขึ้นสู่ใต้ท้องเรือ

          เรื่องราวของคนกลุ่มหนึ่งที่ตัดสินใจหาทางเอาชีวิตรอดออกจากเรือ โดยการขึ้นสู่ผิวน้ำทางใต้ท้องเรือ ในขณะที่เรือพลิกคว่ำซึ่งถูกคลื่นยักษ์ถล่มกลางท้องสมุทรแอตแลนติคเหนือ ก่อนที่น้ำจะไหลบ่าเข้ามาในเรือ ดีกว่าการนั่งรอความช่วยเหลือให้คนมาช่วยเหมือนกับคนที่เหลือ 

           เป็นหนังที่สร้างจากเหตุการณ์จริง ซึ่งเป็นหนังภัยพิบัติที่ผสมผสานการเอาชีวิตรอดบนเรือได้อย่างดี โดยเปิดเรื่องมาก็ฉายถึงเรือโพไซดอนเลย  เรือดูยิ่งใหญ่ตระการตาสวยงาม ดนตรีประกอบก็ดูยิ่งใหญ่เข้ากับเรือ มีการใช้ดนตรีประกอบเป็นช่วง ๆ ซึ่งก็ทำได้ดีเข้าทำนอง ช่วงแรกหนังจะฉายถึงตัวละครหลักแต่ละคน พร้อมกับการใช้ชีวิตบนเรืออย่างสนุกสนานก่อนที่จะเกิดวิบัติเรือพลิกคว่ำ การดำเนินเรื่องน่าสนใจดี เอฟเฟคดีสมจริง ดูลงทุน ดูแล้วอึดอัด ลุ้นดี คอยเอาใจช่วยตัวละครตลอดทั้งเรื่อง ตัวละครเยอะดี ซึ่งแต่ละคนก็แสดงได้ดี ดูมีเอกลักษณ์น่าจดจำและโดดเด่นเท่า ๆ กัน มีดราม่าบ้างซึ่งก็ทำได้ดีเข้าถึงอารมณ์

คะแนน 9/10

ตัวอย่าง


3.
Solar Impact (2019) ซอมบี้สุริยะ  

 

รูปที่ 4 Solar Impact (2019) ซอมบี้สุริยะ 

             เมื่อพายุสุริยะรุนแรงได้สร้างรอยแยกสาดสะเก็ดสุริยะไปทั่วอวกาศ ซึ่งสร้างความร้ายแรงกว่าที่เคยเป็นมา โดยได้ตกลงสู่พื้นโลกทำลายสนามแม่เหล็กและชั้นโอโซนในบรรยากาศของโลก ซึ่งเมื่อใครก็ตามที่ได้สัมผัสกับสารกัมมันตภาพรังสีนี้เซลล์ดีเอ็นเอจะกลายพันธุ์

               เรื่องราวของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ซูซาน พนักงานเสิร์ฟร้านคาเฟ่, จิม ที่จะไปหาญาติที่ Heatherfield พร้อมด้วยเพื่อน ๆ ของเขา เบนนี่, เกลฟ และ เคธี่ ในร้านคาเฟ่ Bon ในลอนดอน ที่ต้องติดอยู่ในร้านคาเฟ่หลังจากเกิดเหตุพายุสุริยะรุนแรงได้สร้างรอยแยกสาดสะเก็ดสุริยะไปทั่วอวกาศตกลงสู่พื้นโลกทำลายสนามแม่เหล็กและชั้นโอโซนในบรรยากาศของโลก ใครที่ได้สัมผัสกับสารกัมมันตภาพรังสีนี้เซลล์ดีเอ็นเอจะกลายพันธุ์ ซึ่งสารกัมมันตภาพรังสีนี้ได้กระจายเร็วมาก ถ้าไม่จำเป็นควรเลี่ยงการสัมผัส โดยผู้ที่กลายพันธุ์ตาจะแดงฮ้อเลือด มีอาการก้าวร้าวฉับพลัน พุ่งชนทุกเป้าหมายและกัดทุกคน ซึ่งในตอนแรกพวกเขาก็ไม่รู้จึงรับคนข้างนอกเข้ามา แต่แล้วได้เกิดเรื่องขึ้น ทำให้พวกเขาต้องตัดสินใจหนีออกไปข้างนอกและหาวิธีออกไปจากลอนดอน พร้อมทั้งต้องเอาชีวิตรอดจากซอมบี้ในระหว่างทาง

อ่านรีวิว

คะแนน 6/10

ตัวอย่าง


         จะเห็นได้ว่าภัยพิบัติทางธรรมชาตินั้น ไม่ว่าจะเป็น อุทกภัย (น้ำท่วม) คลื่นสึนามิ ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว วาตภัย (พายุ) หรืออะไรก็ตาม เมื่อเกิดขึ้นแล้วต่างล้วนสร้างความหายนะมหาศาล สามารถนำพามนุษย์โลกมาสู่จุดจบได้ และการที่เกิดภัยพิบัติเหล่านี้บางภัยพิบัติอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากฝีมือมนุษย์

 

อ่านรีวิวเรื่องอื่น ๆ

 

 

ขอบคุณภาพจาก 20th Century Fox รูปที่ 1

ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต 20th Century Fox และ UTV Motion Pictures รูปที่ 2 / รูปที่ 2 / เครดิต Warner Bros. Pictures รูปที่ 3 / รูปที่ 4

 

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ