วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2563

แนะนำ หนังซอมบี้เชื้อไวรัส ที่ลุ้น เกร็ง มันส์ จนนั่งไม่ติดเก้าอี้

 

 
           หนังซอมบี้เชื้อไวรัส เป็นหนังที่คนชอบดูกันเยอะมาก แถมหนังซอมบี้ก็มีออกมาให้ดูกันอย่างต่อเนื่องมากมายเหลือเกิน บางเรื่องก็สนุก บางเรื่องอาจจะไม่สนุก ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียเวลาดูจึงขอแนะนำหนังซอมบี้เชื้อไวรัสที่รับรองว่าตอนดูจะต้อง ลุ้น เกร็ง มัน จนนั่งไม่ติดเก้าอี้แน่นอน โดยขอแนะนำทั้งหมด 13 เรื่องให้ได้รู้จักกันค่ะ ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงวิกฤตที่ไวรัสโคโรนากำลังระบาดอย่างหนัก ซึ่งอาการของโรคที่เกิดก็คล้าย ๆ กับซอมบี้เชื้อไวรัส ซึ่งเข้ากับหนังแนวนี้พอดี มาดูกันว่าหนังซอมบี้เชื้อไวรัสทั้งหมด 13 เรื่อง ที่ลุ้น เกร็ง มัน จนนั่งไม่ติดเก้าอี้มีเรื่องอะไรกันบ้าง

1. MAZE RUNNER

มีทั้งหมด 3 ภาค 

1.1 MAZE RUNNER 2: THE SCORCH TRIALS (2015) สมรภูมิมอดไหม้

          เป็นภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์อเมริกัน dystopian ที่สร้างจากนวนิยายเรื่อง The Scorch Trials ของ James Dashner ใน ปี 2010 ซึ่งเป็นนวนิยายเรื่องที่สองในหนังสือชุด The Maze Runner ซึ่งนี้เป็นภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง The Maze Runner ปี 2014 และภาคที่สองในภาพยนตร์ซีรีส์ The Maze Runner กำกับโดย Wes Ball พร้อมบทภาพยนตร์โดย T.S. Nowlin

 รูปที่ 1 MAZE RUNNER 2: THE SCORCH TRIALS (2015) สมรภูมิมอดไหม้ 

           เรื่องราวที่เริ่มขึ้นหลังจากชาวทุ่งได้หนีออกมาจากเขาวงกต (The Maze Runner (2014) วงกตมฤตยู) ได้ จากนั้นพวกเขาจึงถูกพวกองค์กรรับพาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังที่ที่เรียกว่า แครงค์ ซึ่งพวกเขาคิดว่าสถานที่นี้เป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขา แต่หารู้ไม่ว่าพวกเขาต้องเจอกับโลกใหม่ที่มีอันตรายรอบด้าน 

          เปิดเรื่องต่อเนื่องจากภาคแรกเลย โดยจะมีพูดถึงภาคแรกบ้างและยังคงมีตัวละครจากภาคแรกมาร่วมด้วย ฉากแอHคชั่นจะมีมากกว่าภาคแรก แต่จะไปคนละแนวคือ จะเป็นการเอาตัวรอดจากซอมบี้และการเอาชีวิตรอดจากคนด้วยกัน ช่วงแรก ๆ ชวนให้สงสัยว่าคนที่จับตัวมาต้องการอะไรและกำลังทำอะไรอยู่ ลุ้น สนุก ตื่นเต้น คอยเอาใจช่วยตัวละครอยู่ตลอดเวลา 

คะแนน 8.5/10

ตัวอย่าง 


1.2 MAZE RUNNER 3: THE DEATH CURE (2018) เมซ รันเนอร์ 3: ไข้มรณะ

          เป็นภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์อเมริกันดิสโทเปียที่กำกับโดย Wes Ball และเขียนโดย T.S. Nowlin ซึ่งสร้างจากนวนิยายเรื่อง The Death Cure ปี 2011 เขียนโดย James Dashner เป็นภาคต่อของภาพยนตร์ ปี 2015 Maze Runner: The Scorch Trials ซึ่งเป็นภาคที่สามและภาคสุดท้ายของภาพยนตร์ซีรีส์ Maze Runner

 รูปที่ 2 MAZE RUNNER 3: THE DEATH CURE (2018) เมซ รันเนอร์ 3: ไข้มรณะ

          เรื่องราวของโทมัสที่นำเหล่าเกลดเดอร์ที่หลบหนีไปพบกับภารกิจสุดท้ายที่อันตรายที่สุดที่เคยพบมา เพื่อช่วยเพื่อนที่ถูกจับตัวไป พวกเขาต้องบุกเข้าไปในเมืองสุดท้าย ซึ่งเป็นเขาวงกตที่ถูกควบคุมโดย W.C.K.D และเป็นการกลับเข้าสู่เขาวงกตอีกครั้ง หลังจากที่หนีออกมาได้จากภาคแรก (The Maze Runner (2014) วงกตมฤตยู) และได้พบกับความลับทั้งหมดที่ W.C.K.D ปกปิดไว้

           ซึ่งภาคนี้เป็นบทสรุปของไตรภาค โดยเปิดเรื่องต่อเนื่องจากภาคสอง ซึ่งเปิดเรื่องได้น่าสนใจ จัดเต็มฉากแอ็คชั่นตั้งแต่ช่วงแรก ลุ้น สนุก ตื่นเต้นและคอยเอาใจช่วยตัวละครเช่นเดียวกัน เน้นดราม่ามากขึ้น และสามารถทำได้ซึ้งกินใจสุด ๆ

คะแนน 9/10

ตัวอย่าง 


2. Resident Evil

          มีทั้งหมด 6 ภาค เป็นภาพยนตร์แอคชั่นสัญชาติเยอรมันอังกฤษ ซึ่งสร้างจากวีดีโอเกมสุดฮิตจากค่าย Capcom โดยทุกภาคจะดำเนินเรื่องต่อเนื่องกันหมด

2.1 Resident Evil 1 (2002) ผีชีวะ 1

รูปที่ 3 Resident Evil 1 (2002) ผีชีวะ 1

         เรื่องราวที่เริ่มต้นใน เมืองแร็คคูน ซิตี้ ซึ่งใต้ดินของเมืองเรียกว่า The Hive หรือ รวงผึ้ง เป็นสถานที่ระดับลับสุดยอด เพื่อทดลองอาวุธชีวภาพ โดยเจ้าของคือ บริษัท อัมเบรล่า คอร์ป โดยฉากหน้าเป็นองค์กรใหญ่ที่มีอิทธิพลกับเมืองแร็คคูน 9 ใน10 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งเทคโนโลยี เวชภัณฑ์ สุขภาพ แต่เบื้องหลังที่แท้จริงนั้น พวกเขามีธุรกิจและงานหลัก ๆ คือ เทคโนโลยีกองทัพ พันธุวิศวกรรมและพัฒนาทดลองอาวุธชีวภาพ ซึ่งก็คือซอมบี้นั่นเอง แต่แล้วก็เกิดเหตุ โดยมีใครคนหนึ่งได้ขโมยตัวอย่าง T-Virus จนทำให้เชื้อเกิดรั่วไหลไปทั่วศูนย์วิจัย ทำให้ระบบปัญญาประดิษฐ์ Red Queen เริ่มทำงานโดยปิดระบบทุกส่วน ทำให้คนที่ทำงานในศูนย์วิจัยเสียชีวิตและกลายเป็นซอมบี้ทั้งหมด

          ภาคนี้เป็นภาคเริ่มต้นของไตรภาคผีชีวะ ซึ่งจะบอกที่มาที่ไปตั้งแต่เริ่มเรื่อง เปิดเรื่องได้น่าสนใจดี ดำเนินเรื่องเร็วไม่มีช่วงที่น่าเบื่อเลย การใช้ดนตรีประกอบทำได้ดีเข้าจังหวะ ลุ้นตื่นเต้นคอยเอาใจช่วยไปกับตัวละครตลอดเวลา มีตุ้งแช่บ้างเล็กน้อย มีฉากโหดบ้าง มีฉากตลกให้หัวเราะคลายเคลียดบ้าง มีหักมุมเล็กน้อยและมีจุดที่ไม่ค่อยสมจริงบ้าง

คะแนน 9/10

ตัวอย่าง 


2.2 RESIDENT EVIL 2: APOCALYPSE (2004) ผีชีวะ 2 ผ่าวิกฤตไวรัสสยองโลก

 รูปที่ 4 RESIDENT EVIL 2: APOCALYPSE (2004) ผีชีวะ 2 ผ่าวิกฤตไวรัสสยองโลก

          เรื่องราวที่องค์กรหนึ่งได้ส่งหน่วยพิเศษเข้าไปตรวจสอบความเสียหายที่ The Hive ซึ่งปรากฎว่าขาดการติดต่อ นั่นหมายถึงเชื้อ T-Virus เริ่มระบาดก่อนจะเข้าสู่บนพื้นดิน ทำให้องค์กรเริ่มมีการปิดเส้นทางเข้าออกของ แร็คคูน ซิตี้ รวมถึงส่งหน่วยรบพิเศษเข้าไปควบคุมสถานการณ์  

         ดำเนินเรื่องต่อเนื่องจากภาคแรก ซึ่งมีพูดถึงภาคแรกบ้างคร่าว ๆ มีฉากแอ็คชั่นมากกว่าภาคแรก การออกแบบสัตว์ทดลองและเอฟเฟคต่าง ๆ ทำได้ดีสมจริงกว่าภาคแรกและยังมีการดึงตัวละครจากเกมเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งใครเคยเล่นเกมจะต้องรู้จักแน่นอน แุถมตัวละครหลักก็เริ่มเก่งขึ้น ดำเนินเรื่องเร็วไม่น่าเบื่อ ลุ้นไปกับตัวละครตลอดทั้งเรื่อง มีตุ้งแช่บ้าง แต่มีบางจุดที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลและการตัดสินใจของตัวละครอาจมีขัดใจไปบ้าง

คะแนน 8.5/10

ตัวอย่าง


2.3 RESIDENT EVIL 3: EXTINCTION (2007) ผีชีวะ 3 สงครามสูญพันธ์ไวรัส

รูปที่ 5 RESIDENT EVIL 3: EXTINCTION (2007) ผีชีวะ 3 สงครามสูญพันธ์ไวรัส 

           เรื่องราวหลังจากเหตุการณ์ไวรัสระบาดในเมืองแร็คคูน ซิตี้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะลามไปทั่วทั้งโลก จนกลายเป็นเมืองร้าง อลิซเริ่มรู้สึกว่าตัวเองจะเป็นอันตรายให้กับคนอื่น จึงตัดสินใจแยกทางแล้วออกเดินทางตามล่าพวกอัมเบรล่าเพียงลำพัง เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกทีมของตัวเองต้องโดนลูกหลงจากบริษัทอัมเบรล่า

           ดำเนินเรื่องต่อเนื่องจากภาคสอง มีฉายถึงภาคสองและมีตัวละครจากภาคสองเข้ามาร่วมบ้าง อีกทั้งมีการดึงตัวละครจากเกมเข้ามาเพิ่มอีกด้วยและยังคงใช้ดนตรีประกอบจากภาคแรกเช่นเดียวกัน เนื้อเรื่องอาจไม่ค่อยมีอะไรมาก ซึ่งจะเป็นการเอาชีวิตรอดจากซอมบี้ ตามหาผู้รอดชีวิตและเตรียมอพยพย้ายไปยังที่ที่ปลอดภัยเท่านั้น ตัวละครหลักก็เก่งขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มมีการโคลนนิ่งตัวละครหลัก ฉากแอ็คชั่นยังคงสนุกเหมือนเดิม ลุ้นดี มีตุ้งแช่และดราม่าบ้างเล็กน้อย เอฟเฟคสมจริง แต่บางจุดอาจไม่ค่อยสมเหตุสมผลเช่นเดียวกันและยังคงมีตัวละครบางคนที่ดูไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่

คะแนน 8.5/10

ตัวอย่าง 


2.4 Resident Evil 4 Afterlife (2010) : ผีชีวะ 4 สงครามแตกพันธุ์ไวรัส 


 รูปที่ 6 Resident Evil 4 Afterlife (2010) : ผีชีวะ 4 สงครามแตกพันธุ์ไวรัส

         เรื่องราวของกองกำลังร่างโคลนของอลิซที่ได้เข้าบุกโจมตีศูนย์วิจัยอัมเบรล่าที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้หน่วยรบของศูนย์วิจัยพยายามขัดขวางทุกวิถีทาง โดยอัลเบิร์ต เวสเกอร์ ที่ตอนนี้ขึ้นมาควบคุมทุกอย่างในอัมเบรล่าทั้งหมด ก่อนที่จะหลบหนีแล้วทำการระเบิดศูนย์วิจัยและญี่ปุ่นหายไปจากโลกในที่สุด

         ดำเนินเรื่องต่อเนื่องจากภาคสาม ฉากเปิดเรื่องคล้าย ๆ กับฉากหนึ่งในภาคห้า ยังคงมีตัวละครจากภาคสามเข้ามาร่วมด้วย ช่วงแรกจะเป็นการตามล้างแค้นอัมเบรล่า ตามหาเพื่อน ๆ ที่ถูกส่งไปยังอีกที่หนึ่งจากภาคสาม ซึ่งเป็นการขยายความต่อจากภาคสาม ฉากแอ็คชั่นดูลงทุน มีการใช้สโลว์โมชั่นเข้ามาช่วยบ้าง แต่บางช่วงก็ช้าจนเกินไป มีตุ้งแช่บ้าง มีตลกบ้างและยังคงมีบางจุดที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลเช่นเดิม ซอมบี้ค่อนข้างเวอร์ไปหน่อย 

คะแนน 8/10

ตัวอย่าง 


2.5 RESIDENT EVIL 5: RETRIBUTION (2012) ผีชีวะ 5 สงครามไวรัสล้างนรก

รูปที่ 7 RESIDENT EVIL 5: RETRIBUTION (2012) ผีชีวะ 5 สงครามไวรัสล้างนรก

         เรื่องราวหลังจากเกิดเหตุที่อัมเบรล่าส่งกองทัพภายใต้การนำของ จิล วาเลนไทน์ ทำให้เรืออาร์เคเดียล่ม แต่ก็สามารถจับตัว อลิซ มาได้อีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะสามารถหลบหนีจนมาถึงตึกศูนย์วิจัยอีกครั้ง แล้วทำให้เธอได้เจอกับ เอด้า หว่อง นักฆ่าที่เคยทำงานให้กับ อัลเบิร์ต เวสเกอร์ ซึ่งยังไม่ตาย แล้วยังขอสงบศึกชั่วคราว โดยความหวังที่จะหยุดเรื่องราวครั้งนี้คือ อลิซ นั่นเอง

           เริ่มเรื่องต่อเนื่องจากจากภาคสี่ ช่วงแรกจะมีพูดถึงภาคก่อนหน้าตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคสี่คร่าว ๆ สำหรับใครที่ไม่เคยดูภาคก่อนหน้ามาสามารถเข้าใจได้และมีตัวละครจากภาคก่อน ๆ ตั้งแต่ภาคแรกมาร่วมด้วยหลายคน โดยมาในรูปแบบของการโคลนนิ่ง ฉากแอ็คชั่นยังคงสนุก ลงทุนและใช้เทคนิคสโลว์เข้าช่วยบ้าง แต่ซอมบี้ค่อนข้างเวอร์ไปหน่อย ไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไหร่ เน้นไปที่ฉากจำลองมากกว่า

คะแนน 7.5/10

ตัวอย่าง


2.6 RESIDENT EVIL: THE FINAL CHAPTER (2017) อวสานผีชีวะ ภาค 6

 รูปที่ 8 RESIDENT EVIL: THE FINAL CHAPTER (2017) อวสานผีชีวะ ภาค 6

         เรื่องราวของผู้ก่อตั้งบริษัทอัมเบรล่าคือ ศาสตราจารย์ เจมส์ มาร์คัส ซึ่งมีลูกสาวชื่อว่า อลิเซีย โดยเธอเป็นโรคชราที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก ซึ่งยังไม่มีทางรักษา ผู้เป็นพ่อจึงต้องใช้ความรู้ที่เรียนมา สร้าง T-Virus ที่เหมือนเป็นสิ่งที่จะซ่อมร่างกายให้กลับมามีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งอลิเซียคือ คนแรกที่ได้รับเชื้อนี้ จึงทำให้ มาร์คัส ได้นำไปใช้ประโยชน์มหาศาล แต่ไวรัสตัวนี้กลับมีผลข้างเคียงตามมา นอกจากนี้ยังเก็บข้อมูลในตัวลูกสาวรวมถึงบันทึกรายละเอียดต่าง ๆ ที่กลายเป็นที่มาของ Red Queen ในภายหลัง

          ช่วงแรกจะเป็นการเกริ่นนำที่มาที่ไปของการเกิดเรื่อง เหมือนเป็นภาคเริ่มต้นของผีชีวะ แล้วค่อย ๆ เปิดเผยสาเหตุของเรื่องราวอีกครั้งช่วงกลางเรื่องไปจนถึงช่วงท้าย ๆ ซึ่งช่วงท้ายเรื่องจะเป็นการหักมุมแบบคิดไม่ถึงเลย โดยสาเหตุของเรื่องจะคล้าย ๆ เรื่อง MAZE RUNNER 3: THE DEATH CURE (2018) เมซ รันเนอร์ 3: ไข้มรณะ และ มีการพูดสรุปตั้งแค่ภาคแรกจนถึงภาคสุดท้าย โดยตัวละครหลักของเรื่องได้เดินทางไปยังเมืองแรคคูนซิตี้ เพื่อเอายาแอนตี้ไวรัสมาช่วยมนุษย์ เริ่มเรื่องได้น่าสนใจดี ดำเนินเรื่องกระชับฉับไว ยังคงฉากแอ็คชั่นที่สนุกยิ่งใหญ่เหมือนเดิม ดูแล้วลุ้นตลอดทั้งเรื่อง แต่จะเน้นฉากมืด ๆ เป็นส่วนใหญ่ และ สรุปจบได้ดี

คะแนน 8.5/10

ตัวอย่าง


3. 28 Weeks Later (2007) มหาภัยเชื้อนรกถล่มเมือง

เป็นภาพยนตร์จากอังกฤษ ซึ่งเป็นภาคต่อของ 28 Days Later 

 รูปที่ 9 28 Weeks Later (2007) มหาภัยเชื้อนรกถล่มเมือง

        เรื่องราวของสองพี่น้องที่หนีออกจากสถานที่กักกัน เพื่อไปเอาภาพแม่ของตัวเองที่บ้านเกิดเป็นความทรงจำสุดท้ายหลังจากที่เสียแม่ไป เมื่อพวกเขาไปบ้านเกิดก็ได้ไปเจอแม่ของตัวเอง ซึ่งเธอยังมีชีวิตอยู่ จึงถูกนำตัวกลับมา แต่ทว่าในตัวเธอมีเชื้อแล้ว เพียงแค่ไม่แสดงอาการ แต่สามารถเป็นพาหะทำให้ผู้อื่นติดเชื้อได้ จนทำให้เชื้อไวรัสนี้หลุดรอดเข้ามาได้

          เปิดเรื่องได้น่าสนใจ ซอมบี้โหดดี วิ่งเร็วมาก ดูแล้วลุ้นเอาใจช่วยตัวละครสุด ๆ มีตุ้งแช่บ้าง มีฉากโหดบ้าง ดนตรีประกอบทำได้ดีเข้าจังหวะ ดราม่าก็ทำได้ดีเข้าถึงอารมณ์ แต่บางจุดไม่ค่อยสมเหตุสมผล เช่น การติดเชื้อแล้วแสดงอาการเร็วเกินไป มุมกล้องที่ถ่ายบางช่วงค่อนข้างส่ายไปหน่อย

คะแนน 9/10

ตัวอย่าง


4. Doom (2005) ล่าตายมนุษย์กลายพันธุ์

        เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นนิยายวิทยาศาสตร์ที่กำกับโดย Andrzej Bartkowiak ซึ่งมีพื้นฐานมาจากซีรีส์วิดีโอเกมที่มีชื่อเดียวกันโดย id Software

           รูปที่ 10 Doom (2005) ล่าตายมนุษย์กลายพันธุ์

           เรื่องราวของการวิจัยที่สถานีวิจัยด้านวิทยาศาสตร์บนดาวอังคาร โดยมีไว้เพื่อสะสมกำลังพลและพัฒนาอาวุธให้เพียงพอกับการลุกล้ำของศัตรู ซึ่งเป็นการวิจัยกับมนุษย์ แต่แล้วการวิจัยเกิดผิดพลาด ทำให้มนุษย์กลายพันธุ์ พร้อมทั้งระบบการสื่อสารล้มเหลวและข้อความทุกอย่างที่ถูกส่งมาขอความช่วยเหลือก็ไม่ได้รับการตอบรับ ทำให้ต้องส่งกลุ่มที่สามารถเข้าออกได้คือกลุ่มทหารพิเศษที่เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การต่อสู้และการสงครามมาจัดการกับมนุษย์กลายพันธุ์เหล่านั้นและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต พร้อมทั้งสกัดกั้นไม่ให้มีสิ่งมีชีวิตใดหลุดรอดออกไปทางประตูสู่โลกภายนอกได้

         เปิดเรื่องได้น่าสนใจ มีที่มาที่ไป ดำเนินเรื่องเร็วชวนติดตามตลอดทั้งเรื่อง ลุ้นตื่นเต้นไปกับตัวละคร ฉากแอคชั่นสนุก ไม่มีช่วงที่น่าเบื่อเลย ตัวละครแต่ละคนแสดงได้สมบทบาท ช่วงหลัง ๆ จะไม่ถ่ายให้เห็นหน้าของตัวละครหลัก แต่จะถ่ายเพียงแค่มือของคนที่กำลังยิงปืนและต่อสู้เท่านั้นเหมือนกับกำลังเล่นเกม 

คะแนน 9/10

ตัวอย่าง


 5. Doomsday (2008) ห่าล้างโลก

เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นนิยายวิทยาศาสตร์ที่เขียนและกำกับโดย Neil Marshall

รูปที่ 11 Doomsday (2008) ห่าล้างโลก

           เรื่องราวของแคลที่ถูกนำทีมส่งเข้าไปเอายาต้านไวรัสในห้องแล็บในโรงพยาบาลเซนต์แอนดรูว์หลังกำแพงขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้น เพื่อกั้นการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสและป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อหลบหนีออกมาได้ ใน 25 ปีต่อมาที่ไวรัสได้เกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง หลังจากปี 2008 ที่ไวรัสร้ายรีปเปอร์ได้คร่าชีวิตประชากรจำนวนมากในสก็อตต์แลนด์ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ แต่เมื่อพวกเธอเข้าไปก็ได้พบกับกลุ่มคนป่าเถื่อนที่ถูกทิ้งนอกกำแพงด้วยความโกรธแค้น

          เป็นหนังที่ผสมผสานช่วงสงครามสมัยที่เกิดโรคระบาดเกี่ยว โดยจะเน้นไปที่กลุ่มคนบ้าเสียสติที่มีความโกรธแค้น ซึ่งแตกต่างจากหนังซอมบี้เรื่องอื่น ๆ โดยช่วงแรกจะมีการพูดเกริ่นนำเรื่องราวคร่าว ๆ ก่อน จากนั้นก็จะเป็นการปูเรื่องราวของตัวละครหลักและค่อย ๆ ฉายตัวละครอื่น ๆ ก่อนที่จะถูกส่งเข้าไปเอายา ซึ่งหลังจากนั้นก็จะเน้นฉากแอ็คชั่นตลอดทั้งเรื่อง ที่ชวนลุ้นเอาใจช่วยตัวละคร มีฉากโหดบ้าง ซึ่งฉากฆ่ากันโหดดี ส่วนฉากแอ็คชั่นก็สู้กันมันส์มาก แทบไม่มีฉากที่น่าเบื่อเลย แถมยังมีฉากที่ฮาสร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มด้วย

คะแนน 9/10

ตัวอย่าง


6. Dawn of the Dead (2004) รุ่งอรุณแห่งความตาย

         เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่น-สยองขวัญสัญชาติอเมริกันที่กำกับโดย Zack Snyder และเขียนบทโดย James Gunn

รูปที่ 12 Dawn of the Dead (2004) รุ่งอรุณแห่งความตาย

         เรื่องราวของหญิงคนหนึ่งที่ได้หลบหนีออกมาจากบ้านในย่านชานเมืองวิสคอนซิน เนื่องจากแฟนของเธอถูกเด็กผู้หญิงข้างบ้านของตนกัดเข้าโดยไม่ทราบสาเหตุและพอออกมาข้างนอกก็เกิดเหตุกาณ์วุ่นวายขึ้น จนได้พบกับคนที่ยังมีชีวิตอยู่กลุ่มหนึ่ง พวกเขาจึงพากันไปหลบซ่อนตัวอยู่ในป้อมปราการแห่งปลายศตวรรษที่ 20 นั่นก็คือห้างสรรพสินค้าย่านชานเมืองที่ถูกทิ้งรกร้างเอาไว้ 

          เปิดเรื่องได้น่าสนใจดี ชวนลุ้นติดตามเอาใจช่วยตัวละครเป็นช่วง ๆ ตัวละครเยอะดี โดยจะค่อย ๆ ทยอยมาเสริมทีละน้อย มีฉากแอ็คชั่นบ้าง ซึ่งก็ทำได้สนุกดี แต่ช่วงกลาง ๆ เรื่อง ค่อนข้างน่าเบื่อบ้างไปหน่อย

คะแนน 7.5/10

ตัวอย่าง


7. Train to Busan (2016) ด่วนนรกซอมบี้คลั่ง

เป็นภาพยนตร์สยองขวัญของเกาหลีใต้ที่กำกับโดย Yeon Sang-ho  

 รูปที่ 13 Train to Busan (2016) ด่วนนรกซอมบี้คลั่ง

          เรื่องราวของสองพ่อลูกคู่หนึ่งที่กำลังขึ้นขบวนรถไฟเคทีเอ็กซ์ที่จะพาทั้งสองเดินทางจากกรุงโซลไปยังเมืองปูซาน เพื่อเยี่ยมภรรยาเก่าที่ไม่ได้พบกันมานาน แต่ทันทีที่รถไฟกำลังจะเคลื่อนออกจากชานชาลาก็ได้มีหญิงแปลกหน้าท่าทางแปลก ๆ คนหนึ่งวิ่งขึ้นมาด้วย โดยที่ไม่มีใครรู้ จนเมื่อพนักงานในรถไฟได้เห็นสภาพเข้า จึงได้ขอความช่วยเหลือ แต่ไม่ทันระวังจนถูกกัดเข้า ทำให้เกิดความวุ่นวายในรถไฟ รวมทั้งสถานีรถไฟและที่อื่น ๆ ล้วนมีแต่ซอมบี้เต็มไปหมด

         ช่วงแรก ๆ ของหนังจะเป็นการปูเรื่องราวของตัวละครหลักสองพ่อลูกก่อนที่จะเดินทางขึ้นรถไฟ พร้อมกับเหตุการณ์แปลก ๆ ที่เกิดขึ้น และค่อย ๆ ลุ้นระทึกขึ้นเรื่อย ๆ จนต้องคอยเอาใจช่วยตัวละครตลอดทั้งเรื่อง มีบ้างที่ขัดใจตัวละคร มีบางช่วงอาจจะฉายเน้นนานไปหน่อยและมีดราม่าบ้างตามสไตล์หนังเกาหลี

คะแนน 7.5/10

ตัวอย่าง


8. The Demented (2013) ซากดิบยึดเมือง
รูปที่ 14 The Demented (2013) ซากดิบยึดเมือง        

         เรื่องราวของเพื่อนวิทยาลัยหกคนที่รวมตัวกันในที่ห่างไกล เพื่อการพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่แล้วความสุขก็จบลงด้วยเสียงโทรศัพท์จากที่บ้านของพวกเขา โทรมาว่ามีเหตุการณ์โจมตีจากผู้ก่อการร้าย แต่ผู้ก่อการร้ายเหล่านั้นไม่ใช่มนุษย์กลับเป็นซอมบี้

          ช่วงแรกจะฉายถึงการเที่ยวพักผ่อนอย่างมีความสุขของตัวละครหลัก จนกระทั่งหลังจากได้รับโทรศัพท์เกี่ยวกับเหตุการณ์ก่อการร้ายขึ้น ก็เริ่มน่าสนใจชวนติดตามว่าคืออะไรกันแน่ ลุ้นดี เอาใจช่วยตัวละครตลอดทั้งเรื่อง ซอมบี้วิ่งเร็วดี โหดดี มีตุ้งแช่บ้าง มีช่วงที่น่าเบื่อบ้าง มีช่วงที่ขัดใจตัวละครบ้างและ อาจมีบางจุดที่ไม่ค่อยสมจริงบ้าง การใช้กล้องค่อนข้างส่ายไปหน่อย

คะแนน 5.5/10

ตัวอย่าง


 9. I Am Legend (2007) ข้าคือตำนานพิฆาตมหากาฬ

        เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นระทึกขวัญหลังวันสิ้นโลกของอเมริกาที่สร้างจากนวนิยาย ปี 1954 ที่มีชื่อเดียวกันของ Richard Matheson กำกับโดย Francis Lawrence จากบทภาพยนตร์โดย Akiva Goldsman และ Mark Protosevich

รูปที่ 15 I Am Legend (2007) ข้าคือตำนานพิฆาตมหากาฬ

          เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นยารักษาโรคมะเร็งและเป็นผู้เหลือรอดเพียงคนเดียวในเมืองนิวยอร์คพร้อมกับสหายคู่ใจนั่นก็คือหมาอีกหนึ่งตัวที่ลูกสาวมอบไว้ให้เป็นเพื่อน ในขณะที่คนอื่น ๆ ได้อพยพหนีออกจากเมืองกัน แต่เขากลับไม่ไปและใช้เวลาทั้งชีวิตตามหาคนที่ยังเหลือรอด พร้อมทั้งค้นหาวิธีรักษาเชื้อร้ายนี้จนได้พบกับกลุ่มผู้ที่เหลือรอดบางส่วน แต่พวกเขากลายเป็นพวกหิวกระหายหรือที่เรียกว่าพวกSeekerไปแล้ว

         เปิดเรื่องได้น่าสนใจดี ดำเนินเรื่องเร็วดี ชวนติดตาม มีตุ้งแช่บ้าง มีฉายถึงอดีตของตัวละครหลักบ้างเล็กน้อย มีดราม่าบ้าง ซึ่งก็ทำได้ดีเข้าถึงอารมณ์ ลุ้นดีเอาใจช่วยตัวละครตลอดทั้งเรื่อง ซอมบี้เยอะดี แถมฉลาดอีกด้วย ตัวละครแสดงดี ใช้ตัวละครน้อย แต่แทบไม่น่าเบื่อเลย

คะแนน 8.5/10

ตัวอย่าง


10. Rampant (2018) นครนรกซอมบี้คลั่ง

เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นซอมบี้ของเกาหลีใต้ที่กำกับโดย Kim Sung-hoon  

รูปที่ 16 Rampant (2018) นครนรกซอมบี้คลั่ง

          เรื่องราวขององค์ชายกังลิมที่ต้องกลับมายังโชซอนบ้านเกิดหลังจากที่รัชทายาท (พี่ชาย) ของเขาเรียกตัว เพื่อช่วยกำจัดซอมบี้กระหายเลือดและผู้ทรยศที่ใช้อำนาจทุกวิถีทาง เพื่อขอกำลังสนับสนุนในการล้มล้างจักรพรรดิองค์ปัจจุบันและใช้เชื้อร้าย เพื่อสร้างความโกลาหลในวังหลวง

         เรื่องนี้จะเน้นไปที่การแย่งชิงบัลลังก์และมีซอมบี้เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยช่วงแรกจะฉายถึงที่มาที่ไปของเรื่องราวก่อนจะเรียกตัวพระเอกกลับมาช่วย โดยส่วนใหญ่จะเน้นฉากในเมืองเป็นหลัก ฉากแอ็คชั่นสนุกดี มีมาเป็นระยะและจัดเต็มช่วงท้าย ๆ เรื่อง บางจุดพอเดาเรื่องได้บ้าง

คะแนน 7/10

ตัวอย่าง


11. PRIMAL (2010) เชื้อนรก เปลี่ยนคนกลายพันธุ์

เป็นภาพยนตร์สยองขวัญออสเตรเลียที่กำกับโดย Josh Reed  

 รูปที่ 17 PRIMAL (2010) เชื้อนรก เปลี่ยนคนกลายพันธุ์

         เรื่องราวของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่เข้าค่ายพักแรมในออสเตรเลีย แต่แล้วก็เกิดเรื่องขึ้น เมื่อหนึ่งในเพื่อนทั้งหกคนติดเชื้อประหลาดจากกลุ่มน้ำในบริเวณใกล้เคียงและกลายเป็นซอมบี้ พวกเขาจึงต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอด แต่สิ่งเดียวที่จะใช้ป้องกันตัวได้และทำให้ซอมบี้กลัวคือ ไฟ และไม่นานพวกเขาก็ต้องค้นพบว่าเพื่อนของพวกเขาที่กลายเป็นซอมบี้ได้กลัวบางสิ่งที่แอบซ่อนอยู่ในภูเขา สิ่งนั้นคืออะไร

         เปิดเรื่องจะฉายถึงอดีตก่อนเกิดเหตุซึ่งนำไปสู่การติดเชื้อจนกลายเป็นซอมบี้ จากนั้นก็ตัดมาที่ตัวละครหลักในยุคปัจจุบัน ดำเนินเรื่องเรื่อย ๆ ค่อย ๆ น่าสนใจลุ้นระทึกขึ้น ลุ้นดี เอาใจช่วยตัวละคร ซอมบี้โหดดี วิ่งเร็วดี แต่เรื่องนี้ไม่ได้มีซอมบี้เยอะเหมือนเรื่องอื่น ๆ มีฉากโหดบ้าง มีช่วงที่น่าเบื่อบ้าง มีขัดใจตัวละครบ้าง บางช่วงอาจฉายนานไปหน่อย

คะแนน 6/10

ตัวอย่าง


12. The Crazies (2010) เมืองคลั่งมนุษย์ผิดคน

        เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแนววิทยาศาสตร์อเมริกันที่กำกับโดย Breck Eisner ซึ่งเป็นการรีเมคจากภาพยนตร์ชื่อเดียวกันในปี 1973

 รูปที่ 18 The Crazies (2010) เมืองคลั่งมนุษย์ผิดคน

         เรื่องราวของนายอำเภอคนหนึ่งที่ต้องพาครอบครัวของเขาหนีจากเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นในเมือง เมื่อผู้คนมีพฤติกรรมแปลกประหลาด ซึมเศร้าไม่พูดจาแล้วแน่นิ่งไปชั่วครู่ หลังจากที่รัฐบาลได้ทำการทดลองอาวุธชีวภาพและเกิดการปนเปื้อนรั่วไหลอยู่ในน้ำ ผู้ที่ได้รับเชื้อนี้จะมีอาการผิดปกติ โดยเริ่มจากเพื่อน ครอบครัว ลุกลามไปทีละคนเหมือนซอมบี้และต่างคลุ้มคลั่งไล่ฆ่าคนทั้งเมือง 

         หนังดำเนินเรื่องเรื่อย ๆ ช่วงแรกจะฉายให้เห็นถึงพฤติกรรมแปลก ๆ ของคนที่ติดเชื้อ แต่หลังจากนั้นลุ้นดีเอาใจช่วยตัวละครแทบทั้งเรื่อง มีตุ้งแช่บ้าง ซอมบี้แหวกแนวดีไม่เหมือนเรื่องอื่น ๆ

คะแนน 7/10

ตัวอย่าง


13. [REC] 4: APOCALYPSE (2014) ปิดตึกสยอง ไวรัสดับโลก

          เป็นภาพยนตร์สยองขวัญสเปน ซึ่งเป็นภาคที่สี่และสุดท้ายของแฟรนไชส์  ​​REC ซึ่งเป็นภาคต่อของ REC 2 ที่เกิดขึ้นทันทีหลังจากเหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องที่สอง โดย Jaume Balagueró ผู้อำนวยการสองภาคแรกกลับมาพร้อมกับนักแสดง Manuela Velasco 

รูปที่ 19 [REC] 4: APOCALYPSE (2014) ปิดตึกสยอง ไวรัสดับโลก

         เรื่องราวของนักข่าวสาวที่ติดอยู่ในตึกแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการแพร่ระบาดของซอมบี้และได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยสวาท พวกเขาจึงพาเธอไปยังสถานที่กักกันโรคบนเรือกู้ภัยกลางมหาสมุทร โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่าเธอได้ติดเชื้อซอมบี้เข้าไปแล้ว แต่ไม่แสดงอาการ

          ดำเนินเรื่องต่อเนื่องจากภาคก่อนหน้า ซึ่งภาคนี้จะเน้นฉายบนเรือแทบทั้งเรื่อง เปิดเรื่องน่าสนใจดี ค่อย ๆ ลุ้นระทึกขึ้นเรื่อย ๆ ลุ้นดีเอาใจช่วยตัวละคร ซอมบี้วิ่งเร็วดี โหดดี มีหักมุมช่วงท้าย ๆ เรื่อง มีบางจุดที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลบ้าง บางช่วงฉายเร็วไปหน่อย จบทิ้งท้ายเหมือนมีต่อ

คะแนน 6.5/10

ตัวอย่าง


19. World War Z (2013) มหาวิบัติสงคราม Z

          เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นสยองขวัญอเมริกันที่กำกับโดย Marc Forster บทภาพยนตร์โดย Matthew Michael Carnahan, Drew Goddard และ Damon Lindelof อ้างอิงจากนวนิยาย ปี 2006 ที่มีชื่อเดียวกันโดย Max Brooks

รูปที่ 20 World War Z (2013) มหาวิบัติสงคราม Z

           เรื่องราวของอดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนองค์การสหประชาชาติที่ต้องพาครอบครัวหนีภัยจากซอมบี้ด้วยการมาหลบภัยอยู่กับคนกลุ่มหนึ่งบนเรือ แต่ทว่าพวกเขาไม่ยินยอมให้หลบภัยอย่างสุขสบาย แต่ต้องแลกมาด้วยการทำงานให้พวกเขา ดังนั้นเขาจึงต้องทิ้งครอบครัวไว้ที่นี่และออกเดินทางร่วมกับคนอื่นไปทั่วโลก เพื่อหาต้นตอของเชื้อไวรัสและหายามาหยุดยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสนี้

         เปิดเรื่องด้วยการฉายถึงตัวละครหลักก่อนออกเดินทางและรถติดในระหว่างเดินทาง จากนั้นก็ฉายถึงเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายบนท้องถนนและตามด้วยผู้ที่ติดเชื้อพุ่งเข้ามาที่ผู้คน ซึ่งเปิดเรื่องได้น่าสนใจดีชวนติดตาม จากนั้นหนังก็จะดำเนินเรื่องเรื่อย ๆ ด้วยการฉายถึงตัวละครหลักที่เดินทางไปยังที่ต่าง ๆ เพื่อหาต้นตอของเชื้อไวรัสและหาตัวยามาหยุดยั้งการระบาด ซึ่งในระหว่างนี้ก็จะมีช่วงให้ลุ้นเอาใจช่วยตัวละครบ้าง พร้อมทั้งฉากซอมบี้ที่ไล่ล่าเหยื่อ ซึ่งทำได้น่าสนใจดี แต่หนังจะเน้นไปทางด้านความสมจริงมากกว่า ฉากซอมบี้ดูจะน้อยไปหน่อย และมาชวนลุ้นเอาใจช่วยตัวละครอีกทีในช่วงท้าย ๆ เรื่อง

คะแนน 6.5/10

ตัวอย่าง


 20. Overlord (2018) ปฏิบัติการโอเวอร์ลอร์ด

          เป็นภาพยนตร์สยองขวัญสงครามอเมริกาที่กำกับโดย Julius Avery และเขียนโดย Billy Ray และ Mark L. Smith ผลิตโดย J. J. Abrams

รูปที่ 21 Overlord (2018) ปฏิบัติการโอเวอร์ลอร์ด

          เรื่องราวของกลุ่มทหารอเมริกาที่อยู่ฝ่ายสัมพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกเขาได้รับมอบหมายให้ไปถล่มหอส่งวิทยุที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสที่ทหารเยอรมันยึดครองอยู่ แต่แล้วพวกเขาก็ถูกจู่โจมตี ทำให้เครื่องบินตกลงมายังถิ่นศัตรูและเมื่อพวกเขาเข้าไปในหมู่บ้าน ก็ต้องตกใจเมื่อพบว่าใต้ฐานทัพนั้นมีการทดลองลับของฝ่ายนาซีอยู่

         เนื้อเรื่องไม่ค่อยมีอะไรมาก เป็นหนังแนวคล้าย ๆ ซอมบี้ผสมผสานสงครามโลกครั้งที่ 2 เปิดเรื่องด้วยฉากสงคราม ดำเนินเรื่องเร็วดี ลุ้นดี ชวนติดตาม มีฉากโหดบ้าง มีแอHคชั่นบ้าง พอเดาเรื่องได้บ้าง บางช่วงค่อนข้างน่าเบื่อฉายนานไปหน่อย

คะแนน 6.5/10

ตัวอย่าง 


21. Peninsula (2020) ฝ่านรกซอมบี้คลั่ง

          เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแอ็คชั่นของเกาหลีใต้ที่กำกับโดย Yeon Sang-ho ซึ่งเป็นภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง Train to Busan (2016) ด่วนนรกซอมบี้คลั่ง โดยทีมผู้สร้างเดียวกัน

 รูปที่ 22 Peninsula (2020) ฝ่านรกซอมบี้คลั่ง

           เรื่องราวของอดีตผู้กองที่พาครอบครัวพี่สาวขึ้นเรือหนีตายจากเกาหลีใต้หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในสี่ปีให้หลัง TRAIN TO BUSAN ทำให้คนกลายเป็นซอมบี้ แต่แล้วก็มีผู้ติดเชื้อขึ้นเรือมาด้วยและทำให้บนเรือเกิดความวุ่นวาย ต่อมาเขาได้มาหลบภัยที่ฮ่องกง แต่ก็ต้องมีภารกิจให้กลับไปที่เกาหลีใต้อีกครั้ง เพื่อไปเอาเงินในรถบรรทุกที่ได้รับการโทรแจ้งจากคนขับรถ พร้อมกับผู้ร่วมเดินทางอีกสามคน โดยภายในสามวันจะมีเรือมารับที่ท่าเรือ และเมื่อพวกเขามาถึงก็ได้เจอเงินในรถบรรทุกจริง แต่ในขณะที่กำลังขนเงินกลับ ดันมีเหตุไปเรียกฝูงซอมบี้เข้า ทำให้พวกเขาต้องเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้รวมทั้งหน่วยพิเศษ 631 ที่เข้าจู่โจมพวกเขาด้วย 

         ดำเนินเรื่องต่อเนื่องจากภาคแรก TRAIN TO BUSAN (2016) ด่วนนรกซอมบี้คลั่ง ซึ่งมีพูดถึงปูซานในภาคแรกและกล่าวถึงที่มาที่ไปของเชื้อไวรัสอยู่บ้างเล็กน้อย ให้อารมณ์หลาย ๆ อย่างคล้ายภาคแรก แต่เปลี่ยนตัวละครใหม่หมด แต่ครั้งนี้มาพร้อมกับฉากแอคชั่นที่มันส์สนุกจัดเต็มดุเดือดมากขึ้น ดูลงทุนขึ้น ซอมบี้เยอะขึ้น และยังคงมีดราม่าสอดแทรกบ้าง ตลกบ้าง แต่ดูจะเน้นฉากการขับรถไล่ล่าเยอะไปหน่อย ส่วนสถานที่ในภาคนี้จะเป็นช่วงหลังเชื้อโรคระบาด ซึ่งดูรกร้างน่าสนใจดูสมจริง สำหรับเนื้อเรื่องอาจไม่ได้แปลกใหม่มาก มีความคล้ายเรื่อง Doomsday (2008) ยังกับลอกเลียนแบบกันมาเลย แต่ดำเนินเรื่องได้เร็วดี เปิดเรื่องได้น่าสนใจ มีหักมุมตัวละครบ้าง แต่ช่วงท้ายเรื่องดูจะเน้นฉากดราม่านานไปหน่อยและดูแล้วค่อนข้างขัดใจตัวละครพอสมควรและขาดการปูเรื่องราวความสัมพันธ์ของตัวละครบางคนไปบ้าง

คะแนน 7.5/10

ตัวอย่าง 


22. Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้

        เป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้ที่กำกับโดย Cho Il-hyung ซึ่งอ้างอิงมาจากบท Alone ปี 2019 โดย Matt Naylor ที่ร่วมดัดแปลงบทของเขากับ Cho

รูปที่ 23 Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้

           เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ติดอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ตามลำพังในห้อง ในระหว่างที่ข้างนอกมีแต่ซอมบี้ เขาหวังว่าจะหลบซ่อนอยู่ที่นี่ แต่ทว่าอาหารมื้อสุดท้ายและน้ำของเขาใกล้จะหมด ทำให้เขาหมดหวัง จะไปไหนก็ไม่ได้ ดังนั้นจึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย แต่ในขณะที่เขากำลังฆ่าตัวตาย ได้มีผู้รอดชีวิตอีกหนึ่งคนส่งสัญญาณมา ทำให้เขาเปลี่ยนใจและใช้ชีวิตร่วมกันฝ่าฝูงซอมบี้

         ดำเนินเรื่องเร็วดี เปิดเรื่องมาไม่นานก็เกิดเรื่องเลยทันที ชวนติดตามน่าสนใจตั้งแต่เริ่มเรื่องและดูลงทุนดี มีการพูดถึงที่มาที่ไปของเชื้อไวรัสตั้งแต่ช่วงแรกและมีช่วงให้ลุ้นตั้งแต่เปิดเรื่องเลย โดยจะดำเนินเรื่องผ่านไปทีละวัน ซึ่งช่วงแรกจะเน้นฉายตัวละหลักคนเดียว แล้วค่อย ๆ ฉายตัวละครคนอื่นสอดแทรกเข้ามาบ้าง การใช้มุมกล้องถ่ายทำ ทำได้ดีน่าสนใจ ให้อารมณ์เหมือนอยู่ในเหตุการณ์ด้วย การใช้เพลงดนตรีประกอบก็เพราะดีเข้าทำนอง มีช่วงให้ลุ้นเอาใจช่วยตัวละครและชวนหวาดเสียวเป็นช่วง ๆ ซอมบี้เยอะดี แต่ดูจะฉลาดไปหน่อย บางจุดยังดูไม่ค่อยสมเหตุสมผล มีช่วงที่น่าเบื่อบ้างและเดาเรื่องง่ายไปหน่อย มีหักมุมตัวละครแบบคิดไม่ถึงบ้าง มีดราม่าเล็กน้อย ดูแล้วสงสารตัวละคร พล็อตเรื่องคล้าย ๆ เรื่อง The Night Eats the World (2018) วันซอมบี้เขมือบโลก แต่การดำเนินเรื่องของเรื่องนี้ดูน่าสนใจและสนุกกว่า

คะแนน 6.5/10

ตัวอย่าง 


23. Solar Impact (2019) ซอมบี้สุริยะ 

รูปที่ 24 Solar Impact (2019) ซอมบี้สุริยะ

               เรื่องราวของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ซูซาน พนักงานเสิร์ฟร้านคาเฟ่, จิม ที่จะไปหาญาติที่ Heatherfield พร้อมด้วยเพื่อน ๆ ของเขา เบนนี่, เกลฟ และ เคธี่ ในร้านคาเฟ่ Bon ในลอนดอน ที่ต้องติดอยู่ในร้านคาเฟ่หลังจากเกิดเหตุบางอย่างที่เกิดจากพายุสุริยะรุนแรงได้สร้างรอยแยกสาดสะเก็ดสุริยะไปทั่วอวกาศ ซึ่งสร้างความร้ายแรงกว่าที่เคยเป็นมา โดยได้ตกลงสู่พื้นโลกทำลายสนามแม่เหล็กและชั้นโอโซนในบรรยากาศของโลก ซึ่งเมื่อใครก็ตามที่ได้สัมผัสกับสารกัมมันตภาพรังสีนี้เซลล์ดีเอ็นเอจะกลายพันธุ์ ซึ่งสารกัมมันตภาพรังสีนี้ได้กระจายเร็วมาก ถ้าไม่จำเป็นควรเลี่ยงการสัมผัส โดยผู้ที่กลายพันธุ์ตาจะแดงฮ้อเลือด มีอาการก้าวร้าวฉับพลัน พุ่งชนทุกเป้าหมายและกัดทุกคน ซึ่งในตอนแรกพวกเขาก็ไม่รู้จึงรับคนข้างนอกเข้ามา แต่แล้วได้เกิดเรื่องขึ้น ทำให้พวกเขาต้องตัดสินใจหนีออกไปข้างนอกและหาวิธีออกไปจากลอนดอน พร้อมทั้งต้องเอาชีวิตรอดจากซอมบี้ในระหว่างทาง

อ่านรีวิว

คะแนน 6/10

ตัวอย่าง


24. Infection (2019)

             เป็นภาพยนตร์สยองขวัญระทึกขวัญจากเวเนซุเอลาที่กำกับโดย Flavio Pedota ซึ่งเป็นภาพยนตร์ซอมบี้เรื่องแรกของเวเนซุเอลา

รูปที่ 25 Infection (2019)

              เรื่องราวของหมออดัม (วากัส) ที่ย้ายมายังเบอรีด้าพร้อมกับมิเกล ลูกชาย  หลังจากเสีย บลังก้า ภรรยาของเขาไปจากการติดเชื้อไวรัสที่ตอนนี้กำลังระบาดอย่างหนักในเวเนซุเอล่า ซึ่งติดเชื้อทางกระแสเลือดและจากการถูกกัด โดยผู้ติดเชื้อจะมีอาการผิดปกติของระบบประสาท เป็นไข้ มีอาการก้าวร้าว เห็นภาพหลอน โดยถ้าคนในครอบครัวมีอาการต้องแยกออก ทันที อย่าออกจากบ้าน อย่าเข้าไปในเมืองและอย่าสัมผัสผู้อื่น แต่แล้วแอนนา ภรรยาของจอห์นนี่ เพื่อนข้างบ้านถูกกัด เขากับจอห์นนี่จึงต้องพาเธอไปยังรักษาที่โรงพยาบาล โดยพามายังพื้นที่กักกันเชื้อโรคตามที่ด็อกเตอร์คาลอสบอก แต่ไม่รอด และเมื่อมาถึงพื้นที่กักกันก็ดันเกิดเรื่องเข้า ทำให้พวกเขาต้องหนีออกมา โดยผู้กองจะพาพวกเขาไปค่ายทียูน่า ซึ่งเป็นสถานที่ปลอดภัย แต่เขาต้องไปหาลูกชายที่ตอนนี้อยู่กับตายายของเขา อังแคและทีน่า ที่อารากัง จึงต้องขอแยกทางออกมาตามลำพัง เขาจะฝ่าซอมบี้ไปหาลูกชายได้หรือไม่

อ่านรีวิว

คะแนน 6/10

ตัวอย่าง


25. Dead Rising: Endgame (2016) เชื้อสยองแพร่พันธุ์ซอมบี้ 

              เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นสยองขวัญซอมบี้อเมริกันที่กำกับโดย Pat Williams และเขียนบทโดย Tim Carter และ Michael Ferris ซึ่งเป็นภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง Dead Rising: Watchtower ใน ปี 2015 นำแสดงโดย Jesse Metcalfe, Keegan Connor Tracy, Dennis Haysbert, Marie Avgeropoulos, Jessica Harmon, Camille Sullivan และ Victor Webster


รูปที่ 26 Dead Rising: Endgame (2016) เชื้อสยองแพร่พันธุ์ซอมบี้

                เรื่องราวของ เชส คาร์เตอร์ นักข่าวที่ได้รับมอบหมายให้มาแอบถ่ายขบวนการค้ามนุษย์ แต่ถูกจับได้ จึงได้หลบหนีออกมา พร้อมกับหลักฐานคลิปวีดีโอ แต่แล้วก็มีเหตุให้ต้องกลับไปที่เดิมอีกครั้ง โดยต้องลงไปยังชั้นใต้ดินให้เร็วที่สุด เพื่อไปปิดระบบเซิร์ฟเวอร์ ก่อนที่อาฟเตอร์ไลฟ์จะทำงาน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวพันถึงยารักษาไวรัส แต่แล้วการกลับเข้าไปอีกครั้งไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะนอกจากจะต้องเอาชีวิตรอดจากซอมบี้แล้ว ยังต้องเอาชีวิตรอดจากกลุ่มคนค้ามนุษย์เหล่านั้นอีกด้วย พวกเขาจะทำภารกิจสำเร็จหรือไม่และจะออกไปจากที่นี่ได้ทันเวลาไหม

อ่านรีวิว

คะแนน 5.5/10

ตัวอย่าง

 

26. Army of the Dead (2021) แผนปล้นซอมบี้เดือด  

             เป็นภาพยนตร์ปล้นซอมบี้อเมริกันที่กำกับโดย Zack Snyder ซึ่งเขียนร่วมกับ Shay Hatten และ Joby Harold สร้างจากเรื่องราวโดย Snyder นำแสดงโดย Dave Bautista, Ella Purnell, Omari Hardwick, Ana de la Reguera, Theo Rossi, Matthias Schweighöfer, Nora Arnezeder, Hiroyuki Sanada, Tig Notaro, Raúl Castillo, Huma Qureshi และ Garret Dillahunt 

รูปที่ 27 Army of the Dead (2021) แผนปล้นซอมบี้เดือด 

              เรื่องราวของสก็อตต์ วอร์ด ที่มาเป็นลูกจ้างในร้านเบอร์เกอร์หลังจากที่ได้ช่วยนายกรัฐมนตรีกลาโหมจากฝูงซอมบี้ หลังจากนั้นเขาจึงได้รับการว่าจ้างจากบลาย ทานากะให้รวบรวมทีมแล้วไปขนเงิน 200 ล้านที่บริษัทประกันชดเชยให้บลาย ทานากะ ออกมาแลกกับเงิน 50 ล้านที่จะแบ่งกับใครก็ได้ที่พาไปด้วย โดยเงินนั้นอยู่ในตู้เซฟใต้ถนนสตริป ในลาสเวกัส หลังจากที่รัฐบาลได้สั่งให้ทหารมากกว่าครึ่งหนึ่งเคลื่อนพลออกจากพื้นที่กักกันจึงไม่มีคนเฝ้า หลังจากนั้นเขาจึงได้รวบรวมทีมที่มีความสามารถแตกต่างกันอย่าง มาเรีย ครูซ, แวนเดอร์โรห์, ดีเธอร์, เดม่อน, มาร์ติน, คัมมิงส์, ปีเตอร์ส, ไมกี้กูชแมน, เฮมเบอร์ส รวมทั้งเคท ลูกสาวของเขาที่ขอติดตามไปด้วย เพื่อช่วยกีต้า เพื่อนของเธอที่ถูกซอมบี้จับตัวไป โดยพวกเขาได้รับการช่วยเหลือจาก ลิลลี่ ที่รู้จักเส้นทางดีในการเข้าไปขนเงิน โดยมีเวลา 32 ชั่วโมงในการเข้าเมืองก่อนที่ระเบิดนิวเคลียร์จะถูกปล่อย แต่เวลาปล่อยระเบิดได้เลื่อนเข้ามาเร็วขึ้นและการขนเงินครั้งนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเมื่อต้องฝ่าฝูงซอมบี้ที่ไม่ใช่ซอมบี้ธรรมดาซะด้วย พวกเขาจะขนเงินออกมาได้ทันเวลาและทำสำเร็จหรือไม่

อ่านรีวิว 

คะแนน 6/10 

ตัวอย่าง 


27. Daylight’s End (2016) ฝ่านรกลับแสงตะวัน 

             เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นสยองขวัญอเมริกันที่กำกับโดย William Kaufman และเขียนโดย Chad Law นำแสดงโดย Johnny Strong, Lance Henriksen, Louis Mandylor และ Hakeem Kae-Kazim

รูปที่ 28 Daylight’s End (2016) ฝ่านรกลับแสงตะวัน

              เรื่องราวของโทมัส รู้ค ที่เร่ร่อนจากนิวยอร์คไปเรื่อยหลังเกิดโรคระบาด จนได้มาช่วย แซม เชอริแดน ที่กำลังถูกโจรกลุ่มหนึ่งซุ่มโจมตีในระหว่างที่เธอเจอเครื่องบินขนส่งสินค้าลำหนึ่งข้างนอกแฟร์ครีก ซึ่งสามารถบรรทุกคนได้ทุกคน โดยเธอบอกว่าให้เขาพาเธอไปดัลลัสที่ซึ่งเธออยู่กับกลุ่มผู้รอดชีวิตอย่าง อีธาน, คริส, บิชอป, แฟรงก์, ดรูว์, วลาด, วินซ์ และ ฮาร์เกอร์ ที่หลายคนเคยเป็นตำรวจ โดยมีปืน อาหาร น้ำ แม้กระทั่งไฟฟ้า เพื่อจะได้พาทุกคนขึ้นเครื่องบิน โดยพวกเขาต้องเอาชีวิตรอดในคืนนี้ให้ได้และอพยพออกไปในวันรุ่งขึ้น แต่แล้วอยู่ ๆ กล้องวงจรปิดก็จับภาพไม่ได้ มีใครบางคนถอดกล้องออกและมีซอมบี้หลุดรอดเข้ามา ทำไมเขาต้องถอดกล้องออก พวกซอมบี้เข้ามาได้ยังไงพวกเขาจะเอาชีวิตรอดขึ้นเครื่องบินก่อนค่ำได้หรือไม่ 

อ่านรีวิว

คะแนน 6.5/10 

ตัวอย่าง

 

28. Virus-32 (2022) 

              เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่กำกับโดย Gustavo Hernández เขียนโดย Juma Fodde เรื่องราวโดย Gustavo Hernández นำแสดงโดย Rasjid César, Sofía González และ Daniel Hendler

รูปที่ 29  Virus-32 (2022) 

              หกเดือนหลังจากวิกฤตปลอดเชื้อโรคระบาด ได้ทำให้เมืองแทบกลายเป็นเมืองร้างไร้ผู้คนที่มีครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ แต่แล้วเชื้อได้เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อมีผู้ติดเชื้อเริ่มออกทำร้ายผู้คน

              เรื่องราวของ ครอบครัวหนึ่ง ไอริส, ฮาวี่ และ ทาทา ลูกสาว ที่ใช้ชีวิตหลังหกเดือนจากวิกฤตปลอดเชื้อโรคระบาด ซึ่งการติดเชื้อจะผ่านทางการสัมผัสกับผู้ป่วย แต่หลังจากที่ ไอริส พาลูกสาวไปที่ทำงานของเธอ เธอได้แยกทางกับลูก เพื่อเดินผ่านห้องควบคุมทุกสองชั่วโมงไม่ให้รู้ว่าแอบหลับ โดยเธอไปไม่นานและจะรีบกลับมา แต่ก่อนที่เธอจะไปได้ให้วิทยุสื่อสารแก่เธอไว้คุยและคอยดูเธอจากกล้องวงจรปิด แต่แบตวิทยุของเธอจะหมด รวมทั้งมีเหตุคนทำร้ายกันข้างนอก เธอจึงรีบกลับไปหาลูก แต่ลูกกลับไม่อยู่ที่เดิมแล้วและได้เจอกับคนผู้หนึ่งที่บุกรุกเข้ามาจะทำร้ายเธอ เธอจึงต้องหนีเอาตัวรอดและตามหาลูกไปพร้อมกัน จนในที่สุดเธอก็ได้เห็นลูกจากล้องวงจรปิด จึงรีบบอกให้เธอล็อคประตูและรีบไปหา แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิดเมื่อเธอต้องเอาชีวิตรอดจากผู้ที่ติดเชื้อที่เข้ามาข้างในและพาลูกสาวหนีไปยังที่ปลอดภัย

อ่านรีวิว

คะแนนส่วนตัว 7/10

ตัวอย่าง


30. Emergency Declaration (2022) ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ 

               เป็นภาพยนตร์แอคชั่นภัยพิบัติของเกาหลีใต้ปี 2021 ที่กำกับโดย Han Jae-rim และนำแสดงโดย Song Kang-ho, Lee Byung-hun, Jeon Do-yeon และ Kim Nam-gil ซึ่งสร้างจากภัยพิบัติด้านการบินโดยแท้จริง ซึ่งเครื่องบินได้ประกาศให้มีการแจ้งเตือนสูงและเรียกร้องให้ลงจอดโดยไม่มีเงื่อนไข การถ่ายทำเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในวันที่ 12 กันยายน 2020 หลังจากการเลื่อนออกไปเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ในเดือนสิงหาคม 2020 ถ่ายทำเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2020 เข้าฉายครั้งแรกในส่วนนอกการแข่งขันของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 74 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2021 เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในเกาหลีใต้ในวันที่ 3 สิงหาคม 2022 บนหน้าจอ 4DX ที่รวม 4DX และ ScreenX เข้ากับ IMAX

รูปที่ 30 Emergency Declaration (2022) ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ 

              การเดินทางไปฮาวายต้องถูกยกเลิกเนื่องจากมีเหตุก่อการร้ายบนเครื่องบิน หนำซ้ำมันไม่ใช่การก่อการร้ายทั่วไป แต่เป็นการใช้ไวรัสชีวภาพ

              เรื่องราวของ แจฮยอก อดีตนักบินผู้เชี่ยวชาญมากความสามารถที่ตอนนี้ได้กลัวการบินมาตลอด โดยได้พา ซูมิน ลูกสาว บินไปฮาวาย โดยสารเที่ยวบิน สกายโคเรีย 501 (KI501)  จากกรุงโซล ที่มีผู้โดยสารทั้งหมด 151 คน เพื่อช่วยลูกจากโรคเรื้อนกวาง ที่ชอบถูกเพื่อนล้อเวลาไปโรงเรียนและเก็บตัวเงียบหลังจากหย่ากับภรรยา เนื่องจากได้ยินว่าอากาศบริสุทธิ์สามารถช่วยได้ ประกอบกับเพื่อนที่มีธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องบินเล็กอยู่ที่นั่น ซึ่งต้องการครูสอนการบินตามทฤษฎี แต่แล้วเขาก็ได้เห็นคลิปวีดีโอคนร้ายที่ขู่โจมตีเครื่องบิน โดยได้เปิดเผยหน้าตา ทำให้รู้ว่าคือชายคนนั้นที่มาก่อกวนเขากับลูกสาวและพูดกับลูกสาวว่าทุกคนบนเครื่องลำนี้ต้องตายเหมือนกันหมด จึงรีบแจ้งกับแอร์โฮสเตส เธอจึงได้จับตาดูเขาไว้ แต่สายเกินไปแล้ว เมื่อเขาได้เริ่มลงมือปล่อยไวรัสฆ่าผู้โดยสารคนหนึ่งเสียชีวิตและตอนนี้ก็เริ่มแพร่กระจายไปยังคนอื่น ๆ จากการสัมผัส จึงต้องรีบนำผู้โดยสารออกมาให้เร็วที่สุด แต่ทางสหรัฐกลับห้ามลงจอด จึงรีบเรียกกลับอินชอน และมีข่าวดีว่ามียาต้านเชื้อไวรัสกับวัคซีน แต่สภาพของนักบินไม่ไหวจึงต้องขอลงจอดที่นารีตะญี่ปุ่นแทน แต่ก็ถูกปฏิเสธ พอจะกลับฐานทัพโซลก็โดนกลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนต่อต้านเนื่องจากยายังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ แล้วพวกเขาจะทำอย่างไรต่อไปในขณะที่น้ำมันใกล้จะหมดเต็มที

อ่านรีวิว

คะแนนส่วนตัว 6/10

ตัวอย่าง


ขอบคุณภาพจาก 20th Century Fox รูปที่ 1  

ขอบคุณภาพจาก The Maze Runner - Thailand รูปที่ 2

ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต Constantin Film รูปที่ 3 / รูปที่ 4 / รูปที่ 5 / เครดิต Figment Films , Sogecine , Koan Films รูปที่ 9 / เครดิต Tomaro Pictures , ChickFlicks Productions , Hollywood Media Bridge และ Zero Gravity Management รูปที่ 14 / เครดิต VAST Entertainment & Media รูปที่ 16 / เครดิต Primal Films , AV Pictures , Known Associates และ Talisman Films รูปที่ 17 / เครดิต Overture Films และ Participant Media รูปที่ 18 / รูปที่ 24 / เครดิต Desenlace Films รูปที่ 25 / เครดิต Throttle Films รูปที่ 28 / เครดิต Aeroplano Cine รูปที่ 29

ขอบคุณภาพจาก Resident Evil Movie รูปที่ 6 / รูปที่ 7 / รูปที่ 8

ขอบคุณภาพจาก Facebook Doom รูปที่ 10

ขอบคุณภาพจาก Facebook Doomsday รูปที่ 11

ขอบคุณภาพจาก Facebook Dawn of the Dead รูปที่ 12

ขอบคุณภาพจาก majorcineplex รูปที่ 13

ขอบคุณภาพจาก Facebook I Am Legend รูปที่ 15

ขอบคุณภาพจาก Facebook [REC] Movies Page (from Magnet Releasing) รูปที่ 19

ขอบคุณภาพจาก Facebook GK Films รูปที่ 20

ขอบคุณภาพจาก Facebook Overlord Movie รูปที่ 21

ขอบคุณภาพจาก Well Go USA รูปที่ 22

ขอบคุณภาพจาก Facebook 영화사 집 รูปที่ 23 

ขอบคุณภาพจาก legendary รูปที่ 26

ขอบคุณภาพจาก Facebook Netflix รูปที่ 27

ขอบคุณภาพจาก Showbox Co., Ltd. รูปที่ 30

 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ