วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

รีวิวหนัง Mallari (2024) มัลลารี ตำนานเชือด โลกสะท้าน

 



            Mallari (2024) มัลลารี ตำนานเชือด โลกสะท้าน เป็นภาพยนตร์สยองขวัญของฟิลิปปินส์ที่เขียนโดย Enrico Santos และกํากับโดย Roderick Cabrido นําแสดงโดย Piolo Pascual ซึ่งรับบทเป็นตัวละครหลักสามตัวของภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้แก่ Juan Severino Mallari นักบวชคาทอลิกและฆาตกรต่อเนื่องในยุคอาณานิคมของสเปนในฟิลิปปินส์ในศตวรรษที่ 19 และทายาทของนักบวชสองคน Johnrey ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง และ Jonathan แพทย์ในยุคร่วมสมัย 

              เปิดตัวรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลภาพยนตร์เมโทรมะนิลาปี 2023 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2023 ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจาก JC Santos ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม และการออกแบบการผลิตยอดเยี่ยม และได้รับรางวัลรองชนะเลิศสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

"ทายาทฆาตกร และการย้อนเวลาเพื่อสืบหาความจริง"

               เรื่องราวตำนานของบาทหลวงตระกูล มัลลารี่ (ปิโอโล ปาสกวล)​ ที่เป็นฆาตกรต่อเนื่องที่ฆ่าคนมาแล้วหลายสิบศพ เมื่อเวลาล่วงเลยมาถึงปัจจุบัน ทายาทปัจจุบันข​องตระกูลมัลลารี่ ซึ่งมีอาชีพเป็นหมอก็ได้เห็นนิมิตรเกี่ยวกับการตายของภรรยา ซึ่งในฝันนั้นมีความเกี่ยวข้องกับบรรพบุรุษของเขา ทำให้เขาต้องเริ่มสืบว่าทำไมในอดีตบาทหลวงมัลลารี่ถึงต้องเป็นฆาตกรฆ่าคน และมีความเกี่ยวข้องกับนิมิตรที่เขาเห็นอย่างไร เพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องร้ายกับภรรยาของเขา

              นี่เป็นหนังสยองขวัญของฟิลิปปินส์ที่นำเค้าโครงจากเรื่องจริงมาดัดแปลงให้มีความเกี่ยวข้องกันระหว่างฆาตกรกับปีศาจ ซึ่งการเล่าเรื่องจะตัดสลับไปมาระหว่างเหตุการณ์อดีตและปัจจุบันที่จะค่อยๆ ใส่รายละเอียดต่างๆ ที่มีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งทำให้คนดูจะต้องมีสมาธิในการดูนิดนึง เพื่อความเข้าใจในเนื้อเรื่อง

            ในเรื่องของการนำเสนอความสยองขวัญและความระทึกขวัญ ยังไม่ค่อยโดนใจและขาดไอเดียไปหน่อย เพราะฉากระทึกขวัญคือการทำ CG เป็นผีตาโบ๋แทบทั้งเรื่อง และใช้ Sound เสียงวี้ดแสบแก้วหูหรือเสียงดังในการทำให้คนดูสะดุ้ง ซึ่งจากจังหวะที่นำเสนอมันพอจะคาดเดาได้เลยทำให้ยังไม่ค่อยน่ากลัวหรือตื่นเต้นสักเท่าไหร่นัก

              แต่ก็ขอชื่นชมการแสดงของ ปิโอโล ปาสกวล ที่ต้องรับบทตัวละครถึง 3 ยุค 3 คาแร็คเตอร์ ที่ก็ทำออกมาได้ดี รวมถึงนางเอกที่มีความน่ารักซึ่งทำให้หนังดูสดใสขึ้นมาบ้าง แม้คาแร็คเตอร์ของเธอจะมีความน่าหงุดหงิดและขัดแย้งในตัวเองไปบ้างก็ตาม

              แม้บทสรุปจะมีความนำเสนอให้หักมุม แต่เนื่องด้วยหนังมีการทิ้งเค้าโครงไว้ให้พอคาดเดาตอนจบได้บ้างจึงรู้สึกว่าสิ่งที่จะหักมุมมันไม่ได้ทำให้เราประหลาดใจใดๆ กับบทสรุปของหนังที่นำเสนอมา

              ภาพรวมจึงเป็นหนังสยองขวัญของฟิลิปปินส์ประเทศเพื่อนบ้านเรา ที่อาจจะยังมีจุดอ่อนอยู่บ้าง แต่ถ้าใครอยากเห็นการนำเสนอของหนังสยองขวัญของประเทศเพื่อนบ้านเราว่าจะทำออกมาได้ดีหรือไม่ถ้าเทียบกับหนังบ้านเราก็ขอแนะนำครับ

คะแนนส่วนตัว 6/10

ตัวอย่าง


รีวิวโดย A.L. Lucky


ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต Mentorque Productions รูปหน้าปกที่ 1รูปหน้าปกที่ 2 

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ