วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

รีวิวหนัง The Bridge Curse Ritual (2023) โรงเรียนผีเฮี้ยน

 


           The Bridge Curse Ritual (2023) โรงเรียนผีเฮี้ยน เป็นภาพยนตร์สยองขวัญจากไต้หวันที่กำกับโดย Lester Hsi เขียนโดย Keng-Ming Chang, Po-Hsiang Hao และ Shih-yuan Lu นำแสดงโดย Ning Chang, J.C. Lin และ Summer Meng

              ตึกต้าเหรินที่สร้างขึ้นเมื่อปีหลินหัว 50 อยู่บนจุดหยินหยางสองเขต เพื่อขับไล่ความชั่วร้าย มหาวิทยาลัยจึงเชิญสถาปนิกชื่อเหยียนซูเหวินสร้างเป็นผังแปดทิศ แต่เหยียนชูเหวินได้มีปัญหาเรื่องเงินกับมหาวิทยาลัย จึงแปรผันตึกแปดทิศให้สวนทิศและหลังจากฆ่าสวียู่อี้คนรักแล้วก็ได้ฆ่าตัวตายในตึกต้าเหริน นับจากนั้นเป็นต้นมาก็เกิดเรื่องอาถรรพ์นับไม่ถ้วนกลายเป็นตึกผีสิงที่โด่งดังที่สุดในไต้หวัน

               เรื่องราวของ เหรี่ยนยวี่ถิง และเพื่อน ๆ อย่าง หม่าจิงเหว่ย, จี่หงเหริน, จิงเหริน และ หยางจิ้งเออ รวมทั้ง จี้เหอฉวน รปภ. ของตึกต้าเหริน ที่มีส่วนร่วมในการสานต่อโปรเจคเกม ARที่ดัดแปลงจากเรื่องจริงของตึกต้าเหรินที่ หม่าหงเหรินจิงเอ่อเสี้ยวอี้ พี่ชายเหรี่ยนยวี่ถิงทำ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จและได้เงิน โดยในเกมจะได้สัมผัสกับสามตำนานอาถรรพ์จากเรื่องจริง เกมผีซ่อนหา เกมสี่มุม ทำพิธีปลุกฤทธิ์ผีปลุกผีแค้นในเกมออกมาท้าทายกับวิญญาณที่ร้ายที่สุด ปลดปล่อยดวงวิญญาณที่ถูกขังเวียนว่ายอยู่ในตึกต้าเหริน ซึ่งเธอต้องเล่นเกมให้จบเกม เพื่อช่วยพี่ชาย แต่แล้วเรื่องราวของผีแค้นในเกมล้วนเป็นเรื่องจริง

              เปิดเรื่องด้วยการพูดเกริ่นนำเรื่องราวที่สร้างเสร็จในเดือนอธิกมาสปี 1966 โดยสันนิษฐานว่า ตึกต้าเหริน มหาวิทยาลัยเหวินหัวเป็นอาณาจักรของคนเป็นและคนตายมาบรรจบกัน อาจารย์ฮวงจุ้ยแนะนำให้สร้างเป็นผังแปดทิศ เพื่อกำจัดวิญญาณ แต่ระหว่างก่อสร้างเกิดเหตุบางอย่าง นับจากนั้นเป็นต้นมาอาคารต้าเหรินก็เกิดเรื่องอาถรรพ์นับไม่ถ้วนกลายเป็นตึกผีสิงที่โด่งดังที่สุดในไต้หวัน จากนั้นก็ตัดมาที่ปี 2016 ฉายถึงตัวละครที่กำลังถ่ายคลิปเกี่ยวกับตึกต้าเหรินและกำลังเล่นเกม พร้อมอธิบายเรื่องราว จนเกิดเรื่องลึกลับขึ้น จากนั้นก็ตัดมาฉายถึงข่าวการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนและตัดเข้าเรื่องฉายถึงตัวละครหลักในปี 2019 และค่อย ๆ ฉายถึงตัวละครอื่น ๆ ที่พูดถึงเกมและตัวละครในช่วงแรก จากนั้นก็ค่อย ๆ เกิดเรื่องแปลก ๆ ขึ้น ซึ่งมีตุ้งแช่บ้าง โดยจะค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวเพิ่มเติมจากช่วงแรกไปทีละน้อย พร้อมทั้งเปิดเผยเรื่องราวของเกมไปด้วย จากนั้นจะฉายถึงตัวละครที่ทดสอบเกมทีละเกม ซึ่งหนังได้ใส่เกมบวกกับความสยองลงไปให้อารมณ์ที่เล่นเกมไปกับตัวละครแบบสมจริง โดยบางครั้งจะฉายผ่านมุมมองของกล้อง ซึ่งตัวละครบางคนในตึกทำตัวแปลก ๆ ดูลึกลับ โดยหนังทำได้ชวนติดตามและชวนลุ้นดีว่าจะเจออะไรและเป็นยังไงต่อไป แต่บางฉากก็พอเดาเรื่องได้บ้าง มีดราม่าบ้าง ซึ่งก็ทำได้เข้าถึงอารมณ์ดี โดยช่วงท้ายกลายเป็นมีหลายมิติวนไปวนมาดูงง ๆ ไปหน่อย ซึ่งก่อนจบได้ทิ้งท้ายเหมือนมีต่อด้วยการฉายถึงปี 2017 2018 2019 และ 2020 และมีพูดถึง คำสาปสะพานเฮี้ยน ซึ่งเป็นภาคก่อนหน้าภาคนี้ โดยภาคนี้บางช่วงได้ฉายถึงฉากสยองขวัญบางฉากและตัวละครบางคนจากภาคก่อนหน้าด้วยเหมือนเชื่อมโยงกัน

คะแนนส่วนตัว 5.5/10

ตัวอย่าง 


ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต Lots Home Entertainment รูปหน้าปกที่ 1รูปหน้าปกที่ 2รูปหน้าปกที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ