วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563

รีวิวหนัง Nerve (2016) เล่นเกม เล่นตาย เกมชิงรางวัลที่ต้องแลกมาด้วยความตาย

 

            Nerve (2016) เล่นเกม เล่นตาย เป็นภาพยนตร์ผจญภัยเทคโนตื่นเต้นเร้าใจของอเมริกาที่กำกับโดย Henry Joost และ Ariel Schulman และเขียนโดย Jessica Sharzer ตามนวนิยาย ปี 2012 ในชื่อเดียวกันโดย Jeanne Ryan

รูปที่ 1 รูปโปสเตอร์ภาพยนตร์

          เรื่องราวของหญิงสาวมัธยมปลายคนหนึ่งที่ได้ไปสมัครเล่นเกมที่มีชื่อว่า Nerve เกมที่มีทั้งฝั่งคนดูและฝั่งผู้เล่น รวมทั้งนักโทษ แล้วใครกันที่เรียกว่านักโทษ โดยคนดูต้องจ่ายเงิน ส่วนผู้เล่นเพื่อรางวัลและเกียรติยศ ซึ่งผู้เล่นจะต้องเล่นเกมตามคำท้าทีละด่านตามเวลาที่กำหนดให้สำเร็จถึงจะได้รับเงินรางวัลตามคำท้านั้นและผู้เล่นสองคนที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดตามเวลาที่กำหนดจะเข้าสู่รอบชิง ซึ่งผู้ชนะก็จะได้รางวัลไปทั้งหมด แต่มีกฎอยู่สามข้อคือ กฎข้อแรกทุกครั้งที่เล่นต้องถ่ายจากมือถือผู้เล่น กฎข้อที่สองมีแค่สองวิธีที่จะถูกคัดออกคือพลาดหรือเลิก และกฎข้อสุดท้ายห้ามแจ้งความโดยเด็ดขาด โดยทางรอดเดียวคือต้องชนะเท่านั้นซึ่งเธอก็สามารถเล่นตามคำท้าได้จนเธอเริ่มมีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และติดหัวตารางทันที แต่แล้วเมื่อเธอเริ่มถลำลึกลงไปเรื่อย ๆ จนเริ่มเข้าใกล้ความตาย ทำให้เธอตัดสินใจแจ้งความ ซึ่งการกระทำนี้ถือเป็นความผิดร้ายแรงตามกฎข้อที่สาม โดยตอนนี้เธอมีวิธีเดียวคือต้องเข้ารอบและเอาชนะให้ได้ เกมที่เหมือนกับ           

รูปที่ 2 ด่านท้าความเสียวด้วยการปิดตาขี่มอเตอร์ไซค์

รูปที่ 3 ด่านท้าความสูงด้วยการเดินทรงตัว
 
          เปิดเรื่องจะฉายถึงตัวละครที่กำลังเช็คโซเชียลคุยแชทเพื่อนก่อนตัดเข้าเรื่อง ซึ่งดำเนินเรื่องต่อเนื่องเลย โดยฉายถึงตัวละครที่สมัครเล่นเกมตามคำชวนของเพื่อน ซึ่งช่วงแรกจะเป็นการปูเรื่องราวของตัวละครหลักเล็กน้อยก่อนที่ตัวละครจะเล่นเกม จากนั้นก็จะเป็นการเล่นเกมตามคำท้าทีละด่าน ซึ่งคำท้าก็เริ่มยากขึ้นเรื่อย ๆ ชวนลุ้นเอาใจช่วยตัวละครตลอดทั้งเรื่องไปกับการเล่นเกม โดยเฉพาะช่วงท้าย ๆ เรื่องในช่วงรอบชิงที่ดูยิ่งใหญ่สมการรอคอยดี ถึงแม้จะจบง่ายไปหน่อย ซึ่งในระหว่างที่ตัวละครเล่นเกมก็จะมีช่วงที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะบ้าง มีฉากโรแมนติกให้ยิ้มตามบ้างเล็กน้อย มีฉายถึงความสัมพันธ์ของตัวละครที่นำไปสู่การแตกแยกและความดราม่าของตัวละครบ้าง ซึ่งดูแล้วก็สงสารตัวละครดี และมีหักมุมแบบคิดไม่ถึงบ้างในช่วงท้ายเรื่อง การใช้เพลงดนตรีประกอบในเรื่องทำได้ดีเข้าทำนอง การแสดงของตัวละครแต่ละคนก็แสดงได้ดีสมบทบาท
รูปที่ 4 ด่านท้าความเสียวด้วยการนอนใต้รางรถไฟ

รูปที่ 5 ด่านท้าความสูงด้วยการโหนมือเดียว
 
        พล็อตเรื่องมีความคล้ายเรื่อง 13 Sins (2014) เกม 13 เล่น ไม่ รอด ตรงที่เป็นการเล่นเกมชิงเงินรางวัลที่เมื่อทำตามคำท้าสำเร็จก็จะได้รับเงินทันที แต่ต่างกันตรงที่เรื่องนี้มีทั้งผู้ชมและผู้เล่นที่ต้องใช้มือถือถ่ายเอง ซึ่งผสมกับเรื่อง Girl House (2014) เกิร์ลเฮ้าท์ บ้านสาวสวย เชือดสยอง ตรงที่ถ้ามียอดผู้เข้าชมสูงก็จะติดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของตาราง ซึ่งมีส่วนทำให้เป็นหนึ่งในผู้ที่ผ่านการเข้าชิงชนะเลิศ
 
คะแนน 6/10

ตัวอย่าง

 

อ่านรีวิวเรื่องอื่น ๆ



ขอบคุณภาพจาก lionsgate รูปที่ 1 / รูปที่ 2-5

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ