วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

แนะนำ หนังเอเลี่ยน สิ่งมีชีวิตสุดสะพรึงจากนอกโลก

 


           เอเลี่ยน สิ่งมีชีวิตจากนอกโลกหรือเรียกกันอีกอย่างว่า มนุษย์ต่างดาว ซึ่งมีลักษณะคล้ายมนุษย์ มีผิวกายสีเขียวหรือสีเทาอ่อน มีศีรษะขนาดใหญ่เหมือนกับที่เห็นกันในภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่อง ซึ่งว่ากันว่ามันมีอยู่จริงบนโลกและเคยมีคนเห็นมาแล้ว ซึ่งพวกมันมักจะมาพร้อมกับยานขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อพิสูจน์ในเรื่องนี้ มันมีจริงหรือไม่กันแน่ แต่พวกเขาก็ได้จินตนาการภาพลักษณ์ของมันในภาพยนตร์ต่าง ๆ แล้วเอเลี่ยนในภาพยนตร์ที่ว่าจะมาในรูปแบบไหนกันบ้าง จะสุดสะพรึงแค่ไหน มาพิสูจน์กันได้ในรวมหนังเอเลี่ยน สิ่งมีชีวิตสุดสะพรึงจากนอกโลก 

1. The 5th Wave (2016) อุบัติการณ์ล้างโลก

           เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นนิยายวิทยาศาสตร์อเมริกันที่กำกับโดย J Blakeson พร้อมบทภาพยนตร์โดย Susannah Grant, Akiva Goldsman และ Jeff Pinkner อ้างอิงจากนวนิยาย ปี 2013 ของ Rick Yancey ในชื่อเดียวกัน

 รูปที่ 1 The 5th Wave (2016) อุบัติการณ์ล้างโลก

          หนังเอเลี่ยนที่มาในรูปแบบของการโจมตีจากการรุกรานของเอเลี่ยนนอกโลก เพื่อทำลายโลก โดยมาในรูปแบบทั้ง 5 ระดับ ซึ่งแต่ละระดับก็ค่อย ๆ รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

         เรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่เดินทางตามหาน้องชายที่ถูกทหารจับตัวไป พร้อมกับการเอาชีวิตรอดจากการโจมตีของเอเลี่ยนนอกโลก โดยได้รับความช่วยเหลือจากชายคนหนึ่งที่ได้ช่วยชีวิตเธอไว้

          เริ่มเรื่องได้น่าสนใจดี จากนั้นก็ตัดเข้าเรื่อง ดำเนินเรื่องกระชับรวดเร็ว ฉากอุบัติการณ์ในแต่ละระลอกดูอลังการดี และค่อย ๆ รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ สนุกขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงระลอกที่ 5 แต่ว่าในแต่ละระลอกผ่านเร็วไปหน่อย ไม่ค่อยเน้นเท่าไหร่ ช่วงแรกให้อารมณ์เหมือนดูหนังภัยพิบัติที่ต้องเอาชีวิตรอดจากภัยพิบัติทั้ง 5 ระลอก แต่ช่วงหลังให้อารมณ์เหมือนดูหนังเอเลี่ยน มีหักมุมบ้าง มีช่วงที่น่าเบื่อบ้างเล็กน้อย ซึ่งการรุกรานในช่วงแรกจะมาแนวคล้าย ๆ เรื่อง Dark Skies (2013) มฤตยูมืดสยองโลก

คะแนนส่วนตัว 7/10

ตัวอย่าง


2. Dark Skies (2013) มฤตยูมืดสยองโลก

          เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแนววิทยาศาสตร์อเมริกันที่เขียนและกำกับโดย Scott Stewart อำนวยการสร้างโดย Jason Blum 

รูปที่ 2 Dark Skies (2013) มฤตยูมืดสยองโลก

          หนังเอเลี่ยนบุกโลกที่มาในรูปแบบของการรุกรานในแบบต่าง ๆ ในช่วงแรก และปรากฎตัวให้เห็นในช่วงท้ายเรื่อง ว่าด้วยเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ได้สัมผัสกับเหตุการณ์แปลกประหลาดหลายครั้งที่รบกวนพวกเขาจนทนไม่ไหว จึงได้ไปหาผู้ที่พอรู้ในเรื่องนี้ให้ช่วยเหลือและก็ได้รู้ว่าพวกเขากำลังตกเป็นเป้าหมายของบางอย่าง พวกเขาจึงต้องลงมือด้วยตัวเอง เพื่อปกป้องครอบครัวของเขา

          ช่วงแรกหนังยังไม่ค่อยเปิดเผยอะไรมากนัก แต่จะค่อย ๆ ฉายให้เห็นถึงเรื่องแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ดูลึกลับชวนติดตามดีและค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวออกมาทีละน้อย แต่กว่าจะฉายให้เห็นเอเลี่ยนชัด ๆ ก็ช่วงท้าย ๆ เรื่องแล้ว บางช่วงค่อนข้างน่าเบื่อไปหน่อย มีดราม่าบ้างเล็กน้อย ช่วงท้าย ๆ เรื่องจะคล้าย ๆ เรื่อง Poltergeist (2015) วิญญาณขังสยอง

คะแนนส่วนตัว 6/10

ตัวอย่าง


3. Rupture (2016) จับคนมาทดลอง

          เป็นภาพยนตร์สยองขวัญสยองขวัญเรื่องนิยายวิทยาศาสตร์ของอเมริกาที่กำกับโดย Steven Shainberg


รูปที่ 3 Rupture (2016) จับคนมาทดลอง

           หนังเอเลี่ยนที่ปะปนอยู่กับมนุษย์และมาในร่างมนุษย์ โดยอาศัยบางสิ่งช่วยในการพลางตัว ว่าด้วยเรื่องราวของคุณเเม่เลี้ยงเดี่ยวคนหนึ่งที่รถเกิดอุบัติเหตุเสียอยู่ข้างทาง เเล้วบังเอิญมีชายสองคนทำทีเป็นว่าจะเข้ามาช่วย เเต่ชายทั้งสองกลับบุกจู่โจมเธอเเล้วลักพาตัวเธอขึ้นไปบนรถ โดยปิดหน้าไม่ให้เธอเห็น และพาเธอไปยังองค์กรลับเเห่งหนึ่ง ซึ่งที่นั้นมีคนถูกจับมาก่อนหน้าเเล้ว โดยพวกเขาถูกจับมาทดลองอะไรบางอย่าง ซึ่งมีคนพยายามบอกความลับบางอย่างให้เธอรู้ เธอจึงต้องหาทางออกไปจากที่นี่ให้ได้

          หนังเอเลี่ยนที่หลอกคนดูได้ดี โดยในช่วงแรกดูเหมือนหนังระทึกขวัญทั่วไป จากนั้นหนังก็ค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวออกมาทีละน้อยในช่วงกลาง ๆ เรื่อง ซึ่งก็หักมุมแบบคิดไม่ถึงเลย โดยหนังจะดำเนินเรื่องเรื่อย ๆ ซึ่งช่วงแรกหนังดำเนินเรื่องช้าไปหน่อย แต่พอมาถึงองค์กรลับแห่งนี้แล้ว หนังให้บรรยากาศ สถานที่ ตัวละครดูน่าสงสัย ชวนติดตามดีว่าจับมาทำอะไร มีช่วงให้ลุ้นเอาใจช่วยตัวละครบ้าง มีช่วงที่น่าเบื่อบ้าง ตัวละครหลักฉลาดดี

คะแนนส่วนตัว 7/10

ตัวอย่าง


4. AVP: ALIEN VS. PREDATOR (2004) เอเลียน ปะทะ พรีเดเตอร์ สงครามชิงเจ้ามฤตยู 1

           เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นนิยายวิทยาศาสตร์ที่เขียนและกำกับโดย Paul W. S. Anderson
ศึ่งเป็นภาพยนตร์ภาคแรกของแฟรนไชส์ Alien vs. Predator โดยการนำสิ่งมีชีวิตในตำนานของ Alien และ Predator มารวมกัน ซึ่งเป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นในหนังสือการ์ตูน ปี 1989 เขาเขียนเรื่องราวร่วมกับ Dan O'Bannon และ Ronald Shusett ผู้สร้างแฟรนไชส์ Alien โดยเขาและ Shane Salerno ได้ดัดแปลงเรื่องราวให้เป็นบทภาพยนตร์

 รูปที่ 4 AVP: ALIEN VS. PREDATOR (2004) เอเลียน ปะทะ พรีเดเตอร์ สงครามชิงเจ้ามฤตยู 1

            หนังเอเลี่ยนที่ผสมผสานพรีเดเตอร์ มีทั้งหมด 2 ภาค ซึ่งชอบภาคนี้ที่สุด ว่าด้วยเรื่องราวของนักธุรกิจพันล้านที่ได้รวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขาจากนานาประเทศ ทั้งนักโบราณคดี นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย ซึ่งนำทีมโดยผู้เชี่ยวชาญปัญหาสิ่งแวดล้อมและนักผจญภัย เพื่อสำรวจตรวจสอบกระแสความร้อนที่ผุดกระจายขึ้นมาจากห้วงลึกของทวีปแอนตาร์คติก แต่ในขณะที่พวกเขาได้ทำการตรวจสอบอยู่นั้น ก็ได้ค้นพบปิรามิด ซึ่งเป็นการผสมกันของวัฒนธรรมแอซเทค อียิปต์และกัมพูชา ซึ่งภายในปิรามิดพวกเขาได้พบกับห้องที่ถูกสร้างเรียงเป็นแถว โดยใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามาก ซึ่งในห้องนั้นเป็นที่วางไข่ของเอเลี่ยน แต่ในนั้นไม่ได้มีเพียงแค่เอเลี่ยน ยังมีสิ่งมีชีวิตนักล่าอื่นอยู่ด้วย

          ดำเนินเรื่องเรื่อย ๆ ช่วงแรกจะเป็นการปูเรื่องราวของตัวละครก่อนที่จะเดินทางมาสำรวจยังทวีปแอนตาร์คติก ค่อนข้างน่าเบื่อไปหน่อย แต่พอมาถึงก็มีช่วงให้ลุ้นบ้าง พอเดาเรื่องได้บ้าง พรีเดเตอร์กับเอเลี่ยนโหดดี ฉากปะทะกันก็ทำได้ดี เอฟเฟคดีสมจริง ช่วงหลัง ๆ ลุ้นดีเอาใจช่วยตัวละครและพรีเดเตอร์ จบทิ้งท้ายต่อภาคสอง Aliens vs Predator 2 (2007) Requiem เอเลี่ยน ปะทะ พรีเดเตอร์ สงครามชิงเจ้ามฤตยู ภาค 2

คะแนนส่วนตัว 6/10

ตัวอย่าง



5. Aliens 2 (1986) เอเลี่ยน 2 ฝูงมฤตยูนอกโลก 

           เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นนิยายวิทยาศาสตร์อเมริกันที่เขียนและกำกับโดย James Cameron
เป็นภาคต่อของ Alien ปี 1979 และเป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองในแฟรนไชส์ Alien ซึ่งชอบภาคนี้ที่สุด

 รูปที่ 5 Aliens 2 (1986) เอเลี่ยน 2 ฝูงมฤตยูนอกโลก

           หนังเอเลี่ยนที่มาในรูปแบบเดียวกันกับเรื่อง AVP: ALIEN VS. PREDATOR (2004) เอเลียน ปะทะ พรีเดเตอร์ สงครามชิงเจ้ามฤตยู แต่เรื่องนี้ไม่มีพรีเดเตอร์

          เรื่องราวของผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียวจากการต่อสู้กับเอเลี่ยนในภาคแรก ซึ่งต้องนอนอยู่ในแคปซูลกลางอวกาศถึง 57 ปี จนมียานกู้ภัยได้มาพบเธอและช่วยเธอไว้ ซึ่งพวกเขามาเพื่อพยายามสร้างอาณานิคมบนดาวดวงใหม่ แต่แล้วอยู่ ๆ คนบนดาวดวงนั้นก็เริ่มขาดการติดต่อ เธอและหน่วยกู้ภัยจึงต้องออกตามหาและได้พบกับเด็กสาวที่รอดชีวิตเพียงคนเดียว

           ดำเนินเรื่องต่อเนื่องจากภาคแรก Alien 1 (1979) เอเลี่ยน 1 โดยช่วงแรกหนังยังไม่ค่อยมีอะไรจะฉายถึงยานกู้ภัยที่ได้มาพบนางเอกและสร้างอาณานิคมบนดาวดวงใหม่ จนเมื่อขาดการติดต่อกับพวกเขา ก็ค่อย ๆ ลุ้นระทึกขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนกำลังอยู่ในเหตุการณ์ด้วย เอเลี่ยนออกมากขึ้น มีเยอะขึ้นกว่าภาคแรกและดูลงทุนขึ้น ฉากแอ็คชั่นก็มากขึ้น มีช่วงให้ลุ้นบ้าง แต่ก็มีช่วงที่น่าเบื่อบ้าง พอเดาเรื่องได้บ้าง

คะแนนส่วนตัว 6/10

ตัวอย่าง


6. Beyond Skyline (2017) อสูรท้านรก

          เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นนิยายวิทยาศาสตร์อเมริกันที่เขียนและกำกับโดย Liam O'Donnell
ในการกำกับครั้งแรกของเขา ซึ่งเป็นภาคต่อของ Skyline ปี 2010 โดยเป็นจุดเริ่มต้นของภาพยนตร์เรื่องแรก

รูปที่ 6 Beyond Skyline (2017) อสูรท้านรก

          หนังเอเลี่ยนที่โผล่มาให้เห็นตัวเป็น ๆ ตั้งแต่ต้นเรื่องพร้อมกับยาน โดยใช้วิธีดูดคนขึ้นไปบนยานด้วยแสงสีฟ้า เพื่อนำอวัยวะบางส่วนของมนุษย์ไปใช้ทำบางอย่าง ซึ่งถ้าใครมองแสงนี้ก็จะถูกดูดขึ้นไป

          เรื่องราวของนักสืบคนหนึ่งที่ยอมถูกแสงดูดขึ้นไปบนยาน เพื่อช่วยลูกชายของตนกลับมาและได้ตกลงมาในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเกิดสงครามกันในขณะที่ยานล่มลงมา เขาจึงต้องร่วมมือกับผู้ที่อยู่รอดที่นั่น เพื่อช่วยเหลือลูกชายและจัดการกับเหล่าเอเลี่ยน

         ดำเนินเรื่องเร็วดี ชวนติดตาม ในช่วงแรกหนังดูน่าสนใจดี แต่พอเปลี่ยนสถานที่ความน่าสนใจกลับดูลดลงไปหน่อย โดยหนังค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวช่วงกลาง ๆ เรื่อง เอเลี่ยนโหดดี ลุ้นดี เอฟเฟคดี ฉากแอ็คชั่นเยอะ ใส่มาแทบทั้งเรื่อง ฉากเอเลี่ยนปะทะกันช่วงท้าย ๆ ดูยิ่งใหญ่ดี แต่ก็มีช่วงที่น่าเบื่อบ้าง การแสดงของตัวละครยังไม่ค่อยเข้าถึงอารมณ์เท่าไหร่และกล้องค่อนข้างส่ายแทบทั้งเรื่อง ดูแล้วค่อนข้างเวียนหัว

คะแนนส่วนตัว 6.5/10

ตัวอย่าง


7.
Assimilate (2019) ปรสิตพันธุ์ยึดร่าง  

           เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแนววิทยาศาสตร์อเมริกันที่กำกับโดย John Murlowski และนำแสดงโดย Joel Courtney, Andi Matichak และ Calum Worthy

 

รูปที่ 7 Assimilate (2019) ปรสิตพันธุ์ยึดร่าง 

           เรื่องราวของแชค เฮนเดอร์สัน และ แรนดี้ ฟอสเตอร์ ที่ถ่ายวีดีโอตามเมืองโพดังก์ มิสเชารี่ ที่พวกเขาตั้งชื่อให้ ซึ่งอยู่ตรงกลางระหว่างป่าระยะทาง 60 ไมล์กับเมืองถัดไป เพื่อโชว์ลงช่องเว็บโชว์ของพวกเขาให้โลกได้เห็นชีวิตของเมืองเล็ก ๆ แต่แล้วในคืนหนึ่งพวกเขาก็ได้ยินเสียงคนร้องและได้พบบิเซตถูกบางอย่างกัด จนเมื่อพวกเขาตามสิ่งนั้นไปก็พบว่าเป็นหนูที่หลวงพ่อเกรกปล่อยมากัด พวกเขาจึงนำภาพที่ถ่ายไว้ไปแจ้งความ แต่ตำรวจกลับไม่เชื่อ ดังนั้นพวกเขาจึงต้องมาหาหลวงพ่อเกรกด้วยตัวเอง แต่เขากลับทำตัวแปลก ๆ รวมทั้งพ่อของเคย์ล่าและบิเซตก็ทำตัวแปลกด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะรอยกัดของเธอที่หายไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเริ่มเกิดขึ้นกับหลายคนทั่วทั้งเมือง โดยเปลี่ยนไปแบบไร้ความรู้สึก เหมือนเป็นอีกคน เกิดอะไรขึ้นกับพวกเขากันแน่ แชค, แรนดี้และเคย์ล่า จึงช่วยกันหาทางออกไปจากที่นี่ เพื่อนำเอาภาพถ่ายเหตุการณ์ทั้งหมดเผยแพร่ออกไป

อ่านรีวิว

คะแนนส่วนตัว 6/10

ตัวอย่าง


8. NO ONE WILL SAVE YOU (2023) 

               เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแนววิทยาศาสตร์อเมริกันที่เขียนบท กำกับ และอำนวยการสร้างโดย Brian Duffield นำแสดงโดย Kaitlyn Dever ภาพยนตร์เรื่องนี้มีบทสนทนาเพียงไม่กี่คำเท่านั้น


รูปที่ 8 NO ONE WILL SAVE YOU (2023)

              เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2023 และเผยแพร่ผ่านบริการสตรีมมิ่งโดย 20th Century Studios ในฐานะภาพยนตร์ต้นฉบับของ Hulu ในสหรัฐอเมริกาและทาง Disney+ Star ในต่างประเทศในวันที่ 22 กันยายน

              เรื่องราวของ บรินน์ (บรินนี่) ช่างเย็บที่ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านสมัยเด็กของเธอ หลังจากสูญเสีย ซาร่าห์ อดัมส์ แม่ของเธอ และ ม้อด คอลลินส์ เพื่อนสนิทของเธอ เธอรับมือกับความสูญเสียเหล่านี้ด้วยการสร้างเมืองจำลองในห้องนั่งเล่นของเธอและใช้ชีวิตอย่างวิตกกังวล โดดเดี่ยวและเก็บตัว แต่แล้วคืนหนึ่งเธอก็ตื่นขึ้นมาและพบว่ามีผู้บุกรุกในบ้านของเธอ ซึ่งเธอพบว่ามันเป็นมนุษย์ต่างดาวที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ เมื่อปลอดภัยแล้วเธอจึงรีบออกไปข้างนอก แต่ทว่าข้างนอกก็ไม่ได้ปลอดภัยเมื่อคนข้างนอกมีพฤติกรรมแปลก ๆ เธอจึงต้องรีบหนีกลับมาหลบในบ้านเหมือนเดิม

อ่านรีวิว

คะแนนส่วนตัว 6.5/10

ตัวอย่าง 


               เอเลี่ยนแต่ละเรื่องมาในหลายรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละแบบก็น่าสะพึงไม่แพ้กัน ใครยังไม่เคยเห็นเอเลี่ยนหรืออยากรู้ว่าเอเลี่ยนมีลักษณะเป็นยังไง ก็มาเชิญสัมผัสเอเลี่ยนเหล่านั้นได้เลยค่ะ

 

ขอบคุณภาพจาก sonypictures รูปที่ 1

ขอบคุณภาพจาก IMDb เครดิต Blumhouse Productions รูปที่ 2 / เครดิต 20th Century Fox รูปที่ 5

ขอบคุณภาพจาก Facebook AMBI Media Group รูปที่ 3

ขอบคุณภาพจาก Facebook Alien Vs. Predator รูปที่ 4  

ขอบคุณภาพจาก Facebook Skylin3s รูปที่ 6

ขอบคุณภาพจาก Sprockefeller Pictures รูปที่ 7

ขอบคุณภาพจาก 20th Century Studios รูปที่ 8

ไม่มีความคิดเห็น:

ป้ายกำกับ